กระทรวงดิจิทัลฯ เปิดแอป ThailandPlus ให้นักท่องเที่ยว รับมือเปิดประเทศ

137

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์กรมหาชน) สพร. หรือ DGA ติดตั้งแอปพลิเคชัน ‘ThailandPlus’ ให้นักท่องเที่ยว เพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ตั้งแต่ประเทศต้นทางและปลายทาง

วันที่ 12 ต.ค.63 ที่ทำเนียบ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจแบะสังคม (ดีอีเอส) ได้จัดกิจกรรมติดตั้ง แอปพลิเคชัน ThailandPlus เพื่อเป็นเครื่องมือป้องกันการแพร่ระบาด โควิด-19 ตามมติ คณะรัฐมนตรี โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า เพื่อเตรียมความพร้อมเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวปลอดโควิด-19 ภายหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมติอนุมัติหลักการแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA (STV) คณะรัฐมนตรีได้มอบหมายกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม , สำนังานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (ดีจีเอ) ในการพัฒนาเครื่องมือเพื่อรองรับการเปิดประเทศ ผลจากการทำงานร่วมกันของหน่วยงานดิจิทัลและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น ThailandPlus

 สามารถระบุความเสี่ยง ติดตาม และแจ้งเตือนนักท่องเที่ยว ให้กับหน่วยงานภาครัฐเพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโรคตั้งแต่ประเทศต้นทาง ThailandPlus  เป็นแอปที่ใช้งานง่ายเมื่อนักท่องเที่ยวดาวน์โหลดแล้วก็สามารถลงทะเบียนโดยกรอกCertificate of Entry (COE) ตามเอกสารและหมายเลข Passport เพียงเท่านี้ก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้ท่องเที่ยวประเทศไทยได้อย่างสบายใจทั้งผู้มาเยือนแล้วเจ้าบ้านที่คอยให้การต้อนรับได้แล้ว แอปพลิเคชัน ThailandPlus เป็นการเตรียมความพร้อมของประเทศโดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

เพื่อให้การใช้งานแอปพลิเคชั่น ThailandPlus เป็นไปด้วยความราบรื่นได้มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและกรมประชาสัมพันธ์จะช่วยประชาสัมพันธ์ผู้เดินทางและ บริษัท ตัวแทนนำเที่ยวถึงมาตรการป้องกันและขั้นตอนการปฏิบัติตนก่อนเดินทางมายังประเทศไทยและการติดตั้งแอปด้านกระทรวงการต่างประเทศได้ มอบหมายสถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ ณ ประเทศต้นทางประชาสัมพันธ์เรื่องการติดตั้งและการใช้งานแอปเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะทำหน้าที่ตรวจสอบการติดตั้งและเปิดใช้งานแอปในมือถือของผู้เดินทางกรมควบคุมโรคบริหารจัดการศูนย์ติดตามและประสานงานการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ของแอปที่เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง

และให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมออกนโยบายความเป็นส่วนตัวให้สอดคล้องถูกต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในต่างประเทศและตำรวจท่องเที่ยวกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจะคอยให้ข้อมูลผู้เดินทางเรื่องวิธีการใช้งานและการแก้ปัญหาเบื้องต้นของระบบ ThailandPlus ผ่าน call center 1155

นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า แอปพลิเคชัน ThailandPlus เป็นการเตรียมความพร้อมของประเทศโดยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน อาทิการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ และบริษัทตัวแทนนำเที่ยว ถึงมาตรการป้องกัน และขั้นตอนการปฏิบัติตน ก่อนเดินทางมายังประเทศไทย จนท.สาธารณสุข สามารถตรวจสอบข้อมูลต่างๆ เพื่อควบคุมโรคและบริหารจัดการทุกๆด้านที่เกี่ยวกับการเฝ้าระวัง COVID-19 ผ่านระบบ ThailandPlus และ call center 1155

ดร. สุพจน์ เธียรวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กล่าวว่า แอป ThailandPlus ใช้งานง่าย เมื่อนักท่องเที่ยวดาวน์โหลดแล้วก็สามารถลงทะเบียนโดยกรอก Certificate Of Entry (COE) ตามเอกสาร และหมายเลข Passport เพียงเท่านี้ก็ช่วยอำนวยความสะดวกให้ท่องเที่ยวประเทศไทยได้อย่างสบายใจทั้งผู้มาเยือนแล้วเจ้าบ้านที่คอยให้การต้อนรับ