“ชวน”อัญเชิญ”พระบรมราโชวาท” ในหลวง ร.9เตือนสติ”ส่งเสริมคนดี ปกครองคนไม่ดี”

1230

ปธ.รัฐสภา บรรยายหัวข้อ “ธรรมาภิบาล” ให้ผู้นำยุคใหม่ ยก พระบรมราโชวาท ในหลวงร.9 “…การส่งเสริมคนดี ให้ปกครองบ้านเมือง เพื่อควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ..” พร้อมย้ำให้ทุกคนตระหนัก เป็นเรื่องที่ทันสมัย นำมาใช้ได้ตลอดเวลา

10 ตุลาคม 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้บรรยายพิเศษหัวข้อ “ธรรมาภิบาล : หัวใจการบริหารในแบบประชาธิปไตย” หลักสูตร ผู้นำยุคใหม่ในระบอบประชาธิปไตย รุ่นที่ 10 (ปนป.10) โดยมี นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และ น.ส.ศิริภา อินทวิเชียร ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ร่วมรับฟังการบรรยาย นายชวน กล่าวว่า หลักสูตรผู้นำยุคใหม่ในระบอบประชาธิปไตยนี้ ต้องการที่จะสร้างคนรุ่นใหม่เพื่อให้เป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง พร้อมเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศชาติ ให้มีความก้าวหน้ายั่งยืน สอดคล้องกับกระแสการพัฒนาสมัยใหม่ ซึ่งหัวข้อที่มาบรรยายวันนี้ (10ต.ค.) เห็นว่าเป็นหัวข้อที่จะทันสมัยตลอดไป เนื่องจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคม บ้านเมือง เกิดจากการขาดการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลยังเกิดขึ้นอยู่เสมอ

ทั้งนี้ เนื่องจากในโลกของความเป็นจริง ผู้คนในสังคมย่อมมีดีและไม่ดีปะปนกัน ดังพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในพิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 6 ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2512 ความว่า

“… ข้าพเจ้าได้เคยกล่าวแก่คณะลูกเสือในโอกาสอื่นมาแล้วว่า การลูกเสือนั้นเป็นกิจการที่ผู้ใหญ่จัดขึ้นสำหรับเด็ก เพี่อชักจูงและฝึกฝนให้เติบโตเป็นคนดีมีความซื่อสัตย์ และเป็นผู้สามารถเหมาะสมที่จะอยู่ในสังคม ดังนั้น จึงเป็นที่เข้าใจและเป็นที่หวังว่า ต่อไปข้างหน้าลูกเสือจะเป็นคนสำคัญของชาติ คือจะเป็นผู้บริหารปกครองบ้านเมืองได้ ขอให้ลูกเสือทราบถึงสิ่งสำคัญในการปกครองไว้ว่า ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครจะทำให้คนทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติสุขเรียบร้อย จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดี ให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้ ลูกเสือทุกคนจงหมั่นฝึกฝนตนเองให้มาก เพื่อให้พร้อมและให้เหมาะแก่การภาระหน้าที่อันจะมีมาข้างหน้านั้น …”

โดยข้อความนี้พระองค์รับสั่งแก่เยาวชน เมื่อวันหนึ่งลูกเสือโตเป็นผู้ใหญ่ขอให้ระลึกว่าบ้านเมืองมีทั้งคนดีและไม่ดี ไม่ใช่ของแปลกอะไร เพราะว่าในหมู่มนุษย์นั้น ย่อมมีสิ่งนี้เกิดขึ้น นักศึกษาทุกคน ก็เป็นคนรุ่นใหม่จึงควรจะตระหนักในแง่มุมนี้เช่นกัน