ชงปลัดทส. ตั้ง “6 คนนอก” สางปมค้า “เก้งเผือก-นอแรด” สวนสัตว์สงขลา

147

บอร์ดสวนสัตว์ มีมติตั้งคนนอก 6 คน สางปมค้าสัตว์ป่าในสวนสัตว์ทุกแห่ง หลังปมเก้งเผือกหาย จนสัตวแพทย์ถูกย้ายด่วนและก่อเหตุยิงผอ.องค์การสวนสัตว์เสียชีวิต “ชวลิต” ยอมรับยังต้องพิสูจน์ซากเก้ง ว่าจะเป็นเก้งเผือกหรือไม่ ส่วนจนท.ขโมยนอแรดมีจริง โดนไล่ออกแล้ว

วันที่ 6 ต.ค.63 ภายหลังการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง นายชวลิต ชูขจร ประธานบอร์ดองค์การสวนสัตว์ แถลงภายหลังการประชุมนัดแรกหลังเกิดเหตุยิงนายสุริยา แสงพงศ์ ผอ.องค์การสวนสัตว์ เสียชีวิตวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีการสอบสวน กรณีเก้งเผือกหายจากสวนสัตว์สงขลา โดยระบุว่าได้รับทราบข้อมูลจากผอ.สวนสัตว์สงขลา กรณีเก้งเผือกที่หายจากสวนสัตว์สงขลา ไม่ได้มีการรายงานให้กับนายสุริยา ได้รับทราบข้อมูล เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ต้องรายงานประจำเดือนอยู่แล้ว จนทำให้เกิดความเข้าใจว่าทำให้เข้าใจว่าเก้งหายซ้ำซ้อน

ส่วนเก้งเผือกตัวแรกที่หายไปและมีการระบุว่าเจอซากเมื่อ 2 เดือนก่อน ก็ยังไม่สามารถสรุปข้อเท็จจริงว่าหายไปได้อย่างไร ก็ยังเป็นแค่สมมติฐานเหมือนเดิมว่ามีคนขโมยไป หรือ หลุดออกไป และถูกสัตว์ลักลอบเข้ามากิน ซึ่งได้ฟังคณะกรรมการสอบสวนแล้วยังไม่ชัดเจน เพราะเจอซากกระดูกหลังหายไปในช่วง 2 เดือน บวกกับผลตรวจสอบจากหลักฐานที่ส่งให้กับศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชตรวจสอบแล้ว และผลที่ออกมาก็ยังไม่ชัดเจน สรุปว่าผลตรวจยังบอกได้แค่ว่าซากกองกระดูกเป็นเก้ง ไม่สามารถชี้ชัดว่าเป็นเก้งเผือกหรือไม่ ดังนั้นจะอาจจะต้องหาวิธีการตรวจพิสูจน์ใหม่อีกครั้ง

“มีการตั้งคำถามว่าสวนสัตว์เป็นแหล่งค้าสัตว์ป่าหรือไม่ เจ้าหน้าที่ทำงานแล้วหาประโยชน์จากตรงนี้หรือไม่ ที่ประชุมเห็นควรมีมติให้คนนอก 6 คน เข้ามาตรวจสอบ โดยตั้งกรรมการจากผู้ทรงคุณวุฒิ มาตรวจสอบเรื่องนีว่ามีขบวนการลักลอบค่าสัตว์ป่าหรือไม่ในสวนสัตว์ทุกแห่ง”

 

ส่วนกรณีการขโมยนอแรดที่สวนสัตว์สงขลานั้น นายชวลิต กล่าวว่ามีการยืนยันว่าแรดตายจากสาเหตุธรรมชาติ และทางสวนสัตว์มีการส่งซากแรดให้ให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตรวจชันสูตร โดยได้มีการตัดนอแรดเพื่อให้ทางมหาวิทยาลัยใช้ในการจัดแสดงเพื่อการศึกษาวิจัย แต่ปรากฎว่ามีเจ้าหน้าที่สวนสัตว์คนหนึ่ง แอบนำเอกสารแอบอ้างไปไปรับกลับมา ทั้งที่ไม่ได้รับมอบหมาย เมื่อตรวจสอบพบว่าเจ้าหน้าที่แอบไปรับมา จึงมีการพอสอบสวนและไล่ทวงนอแรดจากเจ้าหน้าที่ และเจอนอแรดที่บ้านพัก จึงนำไปส่งตรวจที่ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าจริงและพบว่าเป็นนอแรด ซึ่งทางสวนสัตว์ได้ไล่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวออกไปแล้ว

สำหรับการประชุมครั้งนี้ เป็นนัดแรกหลังจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบหมายให้บอร์ดองค์การสวนสัตว์ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหาย รวมทั้งตรวจสอบสวนสัตว์ในสังกัดทั้งหมดมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าหรือไม่ ส่วนเรื่องคดียิงเสียชีวิตเป็นเรื่องของตำรวจในการสืบสวนสอบสวน สำหรับคณะกรรมการ 6 คนนอกขณะนี้การส่งรายชื่อให้กับนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดทส.ไปแล้ว คาดว่าจะมีรายชื่อในวันพรุ่งนี้ (7 ต.ค.)