“อนุทิน” ตั้ง คณะทำงาน 3กระทรวง ศึกษาแนวทาง เปิดรับ นทท.ต่างชาติ

71

รมว.สธ.และ รองนายกฯ ตั้งคณะทำงานร่วม 3 กระทรวง “สธ.-ท่องเที่ยว-คมนาคม” หามาตรการด้านสุขภาพ รับคลายล็อก แง้มประตูรับต่างชาติ เล็งลดระยะเวลากักตัวให้น้อยกว่า 14 วัน อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว

วันที่ 2 ต.ค.63 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการ สธ. พร้อมผู้บริหาร ประชุมคณะกรรมการอำนวยการเพื่อพัฒนาประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ ตาม นโยบาย Medical Hub โดย นายอนุทิน กล่าวว่า ได้จัดตั้งคณะทำงานร่วม 3 กระทรวง คือ กระทรวงสาธาณณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ กระทรวงคมนาคม เพื่อหามาตรการคลายล็อก รองรับการเปิดประเทศอย่างค่อยเป็น ค่อยไป เพื่อให้เศรษฐกิจไทย ไปต่อได้

แต่ความปลอดภัยยังต้องเป็นเรื่องสำคัญ การที่เข้ามาดูแลเรื่องนี้ เพราะมีอำนาจหน้าที่ในการกำกับ ทั้ง 3 กระทรวง ก็หวังว่าจะทำงานได้อย่างคล่องตัว คณะกรรมการร่วม จะมี ปลัดกระทรวง สธ.และ อธิบดี ซึ่งจะหารือเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ เพื่อนำเสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ไว้พิจารณา

ต่อข้อถามถึง กรณีมีข่าวว่าจะลดระยะเวลากักตัว นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ให้น้อยกว่า 14 วัน นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่หารือกันอยู่ เพราะการลดระยะเวลากักตัว จะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มาก และถ้าสามารถลดระยะเวลาได้ โดยที่มีความปลอดภัย จะทำให้ไทยกลายเป็นเป้าหมายของการเดินทาง แต่ ต้องขอเวลาตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยเสียก่อน เพราะจะเดินหน้า ก็ต้องให้คนไทยสบายใจด้วย

ทั้งนี้เรื่องการหาผู้ติดเชื้อ กักตัว และรักษา การลดเวลาการกักตัว ถือว่ามีประโยชน์ เป็นหน้าที่ของ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ กรมควบคุมโรค ไปหาวิธีการมา ซึ่งไม่ได้กดดันว่าจะต้องเสร็จในวันนี้ พรุ่งนี้ แต่ขอให้มีความคืบหน้า และเมื่อได้วิธีแล้ว ต้องไปหาข้อมูลมาเพิ่มเติมว่า หากพบผู้ติดเชื้อจะเดินหน้าอย่างไรต่อ ทั้งการควบคุมการระบาด และรักษา