ความเท่าเทียม! อยู่ตรงไหน “เศรษฐา” คาใจ ตั้งคำถามที่มา 250 ส.ว.กับ ส.ส.

137

“เศรษฐา ทวีสิน” บิ๊กบอส แสนศิริ ตั้งคำถามถึงความเท่าเทียมด้านสิทธิทางการเมือง และที่มา 250 ส.ว. หลังรัฐสภามีมติเห็นชอบให้ตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ก่อนรับหลักการร่างแก้รธน.แทนการลงมติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา (24 ก.ย.) นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้ทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ส่วนตัว @Thavisin ตั้งคำถามถึงความเท่าเทียมด้านสิทธิทางการเมืองและที่มาของ ส.ว. 250 คน

“38 ล้านคนเลือก สส 500 คน…..10 คนคัดเลือก สว 250 คน…สิทธิ์ของคน 38 ล้านคนน้อยกว่า 10 คนผู้คัดเลือก สว กี่เท่า ? 250 สว มีสิทธิ์เลือกนายกอีกด้วย ความเท่าเทียมอยู่ตรงไหน?” นายเศรษฐา เขียนผ่านทวิตเตอร์

ข้อความดังกล่าวมีผู้ร่วมแสดงความเห็นบนทวิตเตอร์เป็นจำนวนมากและถูกรีทวีตไปแล้วกว่า 26.9 หมื่นครั้ง

“คิดมุมไหน กลับไปกลับมา กลับหัวกลับหาง จะกี่รอบก็ตาม ไม่มีเหตุผลใดๆจะมาหักล้างได้ว่าคนที่เห็นว่าควรมี สว. มีความเชื่อเรื่อง หนึ่งเสียง หนึ่งสิทธิ์ หรือ เชื่อในความเท่าเทียมกัน…” เขากล่าวเสริมในทวีตต่อมา

 

ประเด็นถกเถียงถึงที่มาและการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว. กลับมาเป็นที่พูดถึงในวงกว้างอีกครั้ง หลังจากเมื่อวานนี้ รัฐสภา มีมติเห็นด้วย 431 ต่อ 255 เสียง ให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ก่อนรับหลักการร่างแก้รัฐธรรมนูญ ภายในระยะเวลา 30 วัน หลังจากใช้เวลากว่า 2 วันพิจารณาหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

มติดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่ที่บริเวณหน้ารัฐสภา ซึ่งมองว่าเป็นการ “ไม่สนใจเสียงของประชาชนและได้ส่งเสียงแสดงความไม่พอใจขณะ ส.ว. และ ส.ส. เดินทางออกจากรัฐสภา โดยมีรายงานว่า สมาชิกรัฐสภาบางคนได้เดินทางด้วยเรือเพื่อหลีกเลี่ยงฝูงชนด้วย