“มวลชน”ทำพิธี “ปักหมุด” ลั่น ประเทศเป็นของ”ราษฎรทั้งผอง” ชู3นิ้ว ต้านสถาบัน

462

มวลชน ทำพิธี “ปักหมุดคณะราษฎร ” พร้อมประกาศ ประเทศนี้เป็นของราษฎรทั้งผอง ขอแจ้งเกิด “คณะราษฎร 2563” เตรียมเคลื่อนขบวน ยื่นข้อเรียกร้อง ยึดแนวทาง อหิงสา “ม็อบล้า” ยกเลิกการไปทำเนียบ

วันที่ 20 ก.ย.2563 ที่ บริเวณท้องสนามหลวง บรรยากาศ การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม พร้อมด้วยเครือข่ายแนวร่วม และมวลชน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลา 06.30น. แกนนำของกลุ่มฯ อาทิ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายอานนท์ นำภา น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ได้ร่วมกันทำพิธีปักหมุดคณะราษฎร หมุดที่2 ที่ทำจากทองเหลือง

โดยมีการประกาศร่วมกันด้วยข้อความว่า “ประเทศนี้เป็นของราษฎรทั้งผอง ไม่ใช่เป็นของสถาบันกษัตริย์อย่างที่เขาหลอกลวง วันนี้คณะราษฎร 2563 ได้เกิดขึ้นที่สนามราษฎรแล้ว” โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มวลชนเริ่มบางตาลงไปเป็นจำนวนมาก หลักๆส่วนใหญ่เป็นมวลชนของกลุ่มคนเสื้อแดง ที่ปักหลักค้างคืนต่อเนื่องมากจากการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะสนามหลวง(ฝั่งพระบรมมหาราชวัง) ยังคงมีแผงเหล็กกั้น มีเจ้าหน้าที่ยืนประจำ และมีรถน้ำจอดขวางอยู่ดังเดิม

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 08.00 น. จะมีการเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยขณะนี้แกนนำได้นัดเรียกรวมพลเพื่อร้องเพลงชาติไทย และชูสามนิ้ว จากนั้นนายพริษฐ์ ได้ประกาศยืนยันบิ๊กเซอร์ไพรซ์ ยืนยัน 3 จุดยืนข้อเรียกร้อง ดังนั้นวันนี้เรามีบิ๊กเซอร์ไพร์ซ โดยจะไม่ไปทำเนียบรัฐบาลแล้ว แต่จะส่งตัวแทนไปยื่นข้อเรียกร้องให้กับเจ้าของเลย ยืนยันว่าจะไม่เข้าปะทะ ใช้แนวทางอหิงสา เจอเจ้าหน้าที่อย่าไปพุ่งใส่เขา ถ้าไปพุ่งใส่ คือทำให้ขบวนการประชาธิปไตยมีปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศโดยทั่วไป ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ อยู่ในสภาพร่างกายอ่อนเพลีย หลายคนนั่งสัปหงก จากการอดนอน โดยล่าสุด กลุ่มผู้ชุมนุม ได้ทยอยกันเตรียมพร้อม แล้ว โดยล่าสุด ได้เคลื่อนขบวนไป สำนักงานองคมนตรี ที่ ถนนราชดำเนินใน หลังจากยกเลิกแนวทางไป ทำเนียบรัฐบาล และ ได้ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว