“อนุทิน” ตั้ง “วอร์รูม” ดูแล “ม็อบ19กันยาฯ” สั่ง สธ.สำรอง หน้ากากอนามัย 1 แสน

169

รมว.สาธารณสุข สั่ง ปลัดกระทรวง และ กรมควบคุมโรค ตั้ง “วอร์รูม” ดูแล กลุ่มผู้ชุมนุม 19 กันยาฯ พร้อม สำรองหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้น ให้ผู้ชุมนุมสวมใส่ทุกคน

วันที่ 18 ก.ย.63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กลา่วว่าได้สั่งการให้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดทำแผนการป้องกัน และควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้ชุมนุม วันที่ 19 ก.ย.นี้ ตามข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยได้เตรียมหน้ากากอนามัย และ เจลแอลกอฮอล์ ไปแจกให้กับผู้เข้าร่วมชุมนุมทุกคน รวมทั้งจัดทีมแพทย์ พยาบาล และ จนท.สาธารณสุข ไปดูแล การชุมนุมที่จะเกิดขึ้น ให้มีความปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกัน การแพร่ระบาด โควิด-19  ให้ปลอดภัยมากที่สุด

“การชุมนุมที่ผ่านมา เราได้เห็นว่า ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่สวมใส่หน้ากากอนามัย แต่ก็ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนที่ยังไม่ใส่เพราะฉะนั้น การชุมนุมวันที่ 19 กันยายน นี้ ซึ่งคาดการณ์กันว่าจะมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก หลายหมื่นคน กระทรวงสาธารณสุข จะนำหน้ากากอนามัยไปให้ผู้ชุมนุมทุกคนได้สวมใส่ และ นำเจลแอลกอฮอล์ ไปให้ใช้บริการล้างมือ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ โรคทางเดินหายใจ และโรคติดต่ออื่น ๆ จาการสัมผัส  ไอ จาม ใส่กันในระยะใกล้ ๆ ขอให้ผู้ชุมนุม รับหน้ากาอนามัย และ เจลแอลกอฮอล์ จากเจ้าหน้าที่ และปฏบัติตามคำแนะนำ เพื่อความปลอดภัย และเพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน”

นายอนุทิน กล่าว และว่า ได้สั่งการให้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต ร่วมกันกำกับดูแลหน่วยพยาบาล ในบริเวณสถานที่ชุมนุม และ เตรียมความพร้อมของสถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้การบริการผู้ชุมนุม ที่อาจจะมีอาการเจ็บป่วย ได้ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตามสิ่งที่อยากจะขอร้องผู้จัดการชุมนุม คือ ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ติดตามการชุมนุมอยู่ที่บ้าน เพื่อป้องกันโรคติดต่อภายในกลุ่มผู้ชุมนุมจะดีที่สุด

“ขอให้ทุกคนมีความเชื่อมั่น เชื่อใจการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จุดมุ่งหมายของผู้ปฏิบัติทุกคนมีเพียงข้อเดียวคือ ต้องการให้การจัดการชุมนุมครั้งนี้ และทุกคนที่เข้าร่วมการชุมนุม มีความปลอดภัย และไม่มีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 รวมถึงโรคติดต่ออื่น ๆ ด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชนทุกคน” รมว.สาธารณสุข กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของกลุ่ม นักศึกษาและประชาชน วันพรุ่งนี้(19 ก.ย.) ที่กำหนด ดีเดย์ เวลา 14.00 น. และ ชุมนุมต่อเนื่องจนถึงวันที่ 20 ก.ย. ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการประเมินว่าจะมีผู้ชุมนุมขั้นต่ำ 50,000 ราย ดังนั้น จึงต้องจัดเตรียม หน้ากากอนามัย รวม 2 วัน อย่างน้อย 100,000 ชิ้น