ห้ามเฉียด!ทำเนียบ”วิษณุ”งัดพรบ.ชุมนุมฯ เตือนม็อบ อย่าทำผิด กฎหมาย

130

รองนายกฯ งัด พ.ร.บ.การชุมนุม เตือน กลุ่มนักเรียน นักศึกษา ห้ามเคลื่อนพลเข้ามาใกล้ ทำเนียบรัฐบาล ภายในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร ชี้ หากฝ่าฝืนจะถือว่า ทำผิด พรบ.การชุมนุมสาธารณะ ด้าน ผบช.น.ลั่น ยึดตามกฎหมาย

16 ก.ย.63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในวันที่ 19 -20 ก.ย. ที่ประกาศจะเคลื่อนขบวนมาปิดทำเนียบรัฐบาล ว่า ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 มีมาตรการกำหนดไว้ว่า ห้ามผู้ชุมนุมเข้ามาชุมนุมปักหลักในสถานที่ หรือ อาคารสำคัญ โดยเฉพาะทำเนียบรัฐบาล ที่ถือเป็นศูนย์กลางบริหารราชการแผ่นดินของประเทศ โดยกฎหมายระบุไว้ว่า ห้ามเข้าใกล้ในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบสถานที่ หากฝ่าฝืนถือว่าผิดพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะทันที

ขณะที่ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กล่าวว่า ตำรวจจะจัดกำลังให้สอดคล้องกับจำนวนของผู้ชุมนุมที่คาดว่าจะชุมนุมใน 3 พื้นที่ คือ ภายใน ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์, สนามหลวง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินจำนวนได้ชัดเจน และยังเป็นห่วงในเรื่องของการเส้นทางจราจรที่ประชาชนอาจจะได้รับผลกระทบ จึงจะมีการประชาสัมพันธ์เส้นทางเลี่ยงต่างๆในการสัญจร

ส่วนโดยรอบพื้นที่การชุมนุม จะมีการจัดจุดคัดกรองตรวจโรคและจุดคัดกรองตรวจอาวุธ 4 จุดโดยรอบพื้นที่การชุมนุม ขอให้ผู้ชุมนุมและผู้จัดการชุมนุมให้ความร่วมมือด้วย เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความไม่สงบ หรือ มือที่ 3 ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเรียกร้องในวันที่ 20 กันยายน นั้น จะคอยดูข้อกำหนดของ พ.ร.บ.การชุมนุมที่ห้ามเข้าใกล้ทำเนียบรัฐบาลในระยะ 50 เมตร และหากพบว่ามีการฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมก็จะดำเนินการตามกฎหมาย