นายกฯ ทาบแล้ว! “ชาติชาย-สมชัย-กานต์” ว่าที่ “ขุนคลัง” คนใหม่

243

3 รายชื่อ โผล่ นั่งเก้าอี้ “ขุนคลัง” เผย นายกฯ ทาบทามเอง “ชาติชาย-สมชัย-กานต์” พร้อมส่งสัญญาณเตือน การเมืองใน พปชร.หยุดเคลื่อนไหว ลั่น “ไม่มีการต่อรองใดๆทั้งสิ้น”

วันที่16 ต.ค.63 ความเคลื่อนไหวการแต่งตั้ง “ขุนคลัง” หรือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ จะเป็นใคร หลังจาก นายปรีดี ดาวฉาย ที่ลาออกไปเมื่อวันที่ 2 ก.ย.63 หลังจากทำหน้าที่ได้ไม่ถึงเดือน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม จำเป็นต้องเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้น ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ซึ่งจะเป็นวันเริ่มต้น บริหารราชการปี 2564 หลังจาก ร่าง พ.ร.บ.งบฯปี 64 ได้รับการอนุมัติจาก รัฐสภา

ทั้งนี้ รายงานข่าวจาก พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ทาบทาม บุคคลที่จะมารับตำแหน่งดังกล่าวแล้ว 3 ราย คือ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย อดีต ผอ.ธนาคารออมสิน ที่เพิ่งพ้นวาระเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา , นายสมชัย สัจจพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง และ นายกานต์ ตระกูลฮุน อดีตผู้บริหารปูนซีเมนต์ไทย หรือ เอสซีจี แต่ชื่อที่มาแรงที่สุด คือ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย เพราะมีผลงานบริหารธนาคารออมสิน ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมาเป็นอย่างดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มีการปล่อยข่าว จะมีการสลับเก้าอี้รัฐมนตรีหลายตำแหน่ง โดยให้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ไปเป็น รองนายกฯ และ รมว.คลัง แล้วให้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เป็น รมว.พลังงาน ตามที่เจ้าตัวต้องการ และให้ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เป็น รมว.อุตสาหกรรม แต่ข่าวทั้งหมดก็เงียบไป หลังจาก “บิ๊กตู่” จะขอแก้ปัญหาต่างๆ ด้วยตนเอง และ ยื่นคำขาด งานนี้ ไม่มีการต่อรองใดๆทั้งสิ้น

“เดี๋ยวท่านนายกฯจะเลือกเองว่าใครเหมาะสมอย่างไร ผมอาจจะแรงเยอะ แต่ก็ยังไม่มีคุณสมบัติที่นายกฯเห็นว่าควรจะเข้ามาทำงานในตำแหน่งนี้” นายสันติ กล่าว