กลุ่มนศ.ลั่น! ยึด มธ. ชุมนุม ทวงคืน ปชต. ขณะ แนวร่วม พรึ่บทั่วไทย

148

แนวร่วม ทวงคืนประชาธิปไตย ประกาศยืนยัน ใช้ มธ.ท่าพระจันทร์ จัดชุมนุมใหญ่ 19 กันยายน แน่นอน จี้ อธิการบดี ทบทวนคำสั่ง ขณะที่ ม็อบ นักเรียน นักศึกษา ยังจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวทั่วประเทศ ทั้งที่ กทม. ระยอง และ นครศรีธรรมราช

วันที่ 11ก.ย.63 น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมทวงคืนประชาธิปไตย แถลงยืนยันว่าจะจัดชุมนุมใหญ่วันที่19 กันยายน เพื่อทวงอำนาจคืนราษฎร แม้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.)ออกเอกสารไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่ โดยอ้างไม่เป็นไปเงื่อนไข แต่ยืนยันว่าทางกลุ่มได้ดำเนินการตามขั้นตอน มีอาจารย์ที่ปรึกษาเซ็นรับรองถูกต้อง การที่ มธ.ไม่อนุญาตให้ใช้ จะเป็นการจงใจผลักนักศึกษาออกไปชุมนุมเผชิญอันตรายข้างนอก ทั้งที่พื้นที่มหาวิทยาลัยควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักศึกษา

น.ส.ปนัสยากล่าวว่า เพราะธรรมศาสตร์ บอกว่าทุกตารางนิ้วในมหาวิทยาลัยมีเสรีภาพและมีประวัติศาสตร์การต่อสู้ประชาธิปไตยอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นที่น่าผิดหวัง เพราะครั้งแรกที่ก้าวเข้ามา ตั้งแต่การปฐมนิเทศ พูดถึงจิตวิญญาณทำให้นักศึกษาซึมซับของรุ่นพี่ ตั้งแต่เหตุการณ์เดือนตุลาคม ซึ่งแปลกใจที่มหาวิทยาลัยอ้างเหตุผลที่ไม่สอดคล้อง ขอเรียกร้องอธิการบดีและอาจารย์มหาวิทยาลัยทุกคน ให้แสดงจุดยืนในการต่อสู้เรียกร้องยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย เหมือนนักต่อสู้รุ่นก่อน ที่ต่อสู้เรียกร้อง เสียสละ จนธรรมศาสตร์เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ เป็นที่พึ่งของประชาชน ไม่ใช่มารับใช้เผด็จการและระบบทุนนิยม

“ขอเรียกร้องให้ นางเกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มธ.อย่าสันหลังหวะ และหวังว่าจะไม่ลืมจิตวิญญาณของธรรมศาสตร์ หวังว่าธรรมศาสตร์จะไม่ใช่ดีแค่กินบุญเก่าที่คนอื่นทำมา ยืนยันว่าจะเดินหน้าชุมนุมที่ มธ. ท่าพระจันทร์และจะไม่เปลี่ยนหรือย้ายสถานที่ หากล็อกประตู ก็จะตัดโซ่เข้ามา โดยจะพูดถึงการปฏิรูปสถาบันที่หลายคนมีความกังวล จะพูดถึงในการชุมนุมแน่นอน ไม่เปลี่ยนแปลง”

ขณะที่การชุมนุมยังคงคึกคักทั่วประเทศ โดยที่ลานหอศิลปและวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร กรมศิละปลดแอก (ฟรีอาร์ต) เครือข่ายศิลปินหลายแขนง จัดเทศกาลศิลปะในชื่อ ACT สิ Art-ศิลปะที่จะไม่ทนต่อต้านการใช้กฎหมายคุกคารมศิลปินทุกรูปแบบ ส่วนบริเวณที่ห้องสมุดและศูนย์เยาวชนนครระยอง สวนศรีเมือง ต.ท่าประดู่ อ.เมืองระยอง กลุ่มภาคีนักเรียนระยองและเครือข่ายโรงเรียนระยองรวม8โรงเรียน จัดกิจกรรม ภายใต้สโลกแกน #อุตสาหกรรมก้าวหน้าการศึกษาถอยหลัง เช่นเดียวกับ ที่ สนามหน้าเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช กลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ได้จัดกิจกรรม คนคอนจะไม่ทนครั้งที่2 โดยมีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน, นายอรรถพล บัวพัฒน์ และ นายกฤษณะ ไก่แก้ว เดินทางเข้าร่วม พร้อมเชิญชวนให้ประชาชน นักศึกษา และ นักเรียนออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมในวันที่ 19 กันยายน ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ด้วย