“ก้าวไกล”แฉ กองทัพ “หมกเม็ด” จัดซื้อ “เครื่องบินVIP-อาวุธ” อื้อ

190

พรรคก้าวไกล ลั่น เดินหน้า ตัดงบฯ กองทัพ อีกระลอก หลัง เบรก จัดซื้อ”เรือดำน้ำ” ได้แล้ว แต่ยังมี”หมกเม็ด” ขอซื้อ เครื่องบินวีไอพี , ยานเกราะยาง สไตรเกอร์ และ อาวุธต่างๆอีกจำนวนมาก นับหลายหมื่นล้าน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ ถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 วาระที่ 2 และวาระ 3 ในวันที่ 16-18 ก.ย.นี้ ว่า พรรคก้าวไกล จะอภิปรายและแปรญัตติของหลายกระทรวง ที่คาดว่าสามารถปรับลดงบประมาณได้อีก เช่น กระทรวงกลาโหม ซึ่งพบว่า ยังมีการใช้งบประมาณและการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ที่แพงเกินจริง และยังไม่มีความจำเป็น ตอนนี้เราอาจจะคิดว่า สามารถปรับลดการจัดซื้อเรือดำน้ำไปได้แล้ว แต่ยังมีการของบฯจัดซื้อเครื่องบินวีไอพี ยานเกราะล้อยางสไตรเกอร์ และอาวุธต่างๆอีกจำนวนมาก เป็นงบประมาณหลายหมื่นล้านบาท ดังนั้น เราจึงต้องแปรญัตติกันต่อไป

นายวิโรจน์ กล่าวว่า ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ เราพบว่ามีโครงการ เช่น โครงการโรงเรียนคุณธรรม โครงการโรงเรียนต้านยาเสพติด ฟังชื่ออาจดูสวยหรู แต่ไส้ในล้วนเป็นโครงการธุรการเพิ่มภาระให้กับครู ที่จะต้องพาเด็กไปทำกิจกรรมนอกห้องเรียน จัดบอร์ด หรือ ทำรายงานประเมิน เป็นโครงการผักชีโรยหน้าทั้งสิ้น ซึ่งอาจจะตัดเพิ่มได้ประมาณ 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังพบว่า ยังมีการของบอบรมดูงานที่ต่างประเทศ ทั้งที่ช่วงนี้โควิด-19 กำลังระบาด

โดยก่อนหน้านี้ เพจ พรรคก้าวไกล ได้เสนอหัวข้อ ประเทศวิกฤต ประชาชนอดอยาก แต่กองทัพบก กำลังช็อปปิ้ง เครื่องบินวีไอพี โดย ปักหมุด เป็นประเด็นสำคัญ ในการโจมตีการจัดงบประมาณของกองทัพ