บิ๊กตู่ ฉะสื่อ! “เลอะเทอะ” ปูดข่าว กองทัพ จ่อ “รัฐประหาร”

174

นายกฯ ฉุนสื่อ ตั้งคำถาม “รัฐประหาร” บอกเลอะเทอะ พร้อมไล่ตะเพิดให้กลับบ้าน ยืนยัน การออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ห้ามชุมนุม 19 กันยาฯ แต่จำเป็น ต้องประกาศใช้ เพื่อให้ เจ้าหน้าที่ ทำงานได้

วันที่ 8 ก.ย.63 เวลา 13.10 น. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า มาพบกันอีกครั้งหลังจากไม่ได้พบกันหลายวัน แต่ก็ได้เจอกันในสื่อโซเชียลมาตลอด หวังว่าทุกคนจะได้พักผ่อนตามสมควร ในส่วนรัฐบาลก็ไม่ได้หยุดทำงาน ได้คิดงานต่างๆนำปัญหามาเคลียร์และแก้ไข รวมทั้งเตรียมการประชุม ครม.ในวันเดียวกันนี้ด้วย นายกฯก็มีงานทำเช่นนี้ ซึ่งก็ต้องช่วยกันเพราะบ้านเมืองมีปัญหาทั้งเรื่องของโควิด และปัญหาด้านเศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยจะดี ซึ่งทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง การต่ออายุพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เป็นการต่อในพื้นที่เดิม ที่ยังมีความรุนแรงอยู่ และปรับลดอำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานีออกไป ตรงนี้เป็นเรื่องธรรมดา จะเห็นได้ว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินใช้เมื่อจำเป็น เมื่อไม่จำเป็นก็ปลดออก ถ้าไม่ดีก็ต้องประกาศใหม่ ขอให้เข้าใจด้วยว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินเขามีไว้อย่างนี้ วันหน้า พ.ร.ก.ฉุกเฉินเกี่ยวกับเรื่องโควิด-19 ก็ลดลงได้เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น เพราะต้องการบูรณาการกฎหมายของทุกหน่วยงาน ไม่เช่นนั้นทหาร ตำรวจ จะลงไปทำงานตรงนี้ไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของสุขภาพ ซึ่งกฎหมายของสาธารณสุขเป็นเรื่องของสุขภาพอย่างเดียว ทำอย่างอื่นไม่ได้ แม้กระทั่งพื้นที่ชายแดนจะลำบาก ถือเป็นเรื่องบูรณาการกฎหมาย ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ยืนยันไม่เกี่ยวกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเท็จจริงกรณีที่มีการเปิดเผยเอกสาร การเตรียมกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรับมือการชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.นี้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องการชุมนุมใครพูดอะไรมา ก็ให้หาคนนั้นก็แล้วกัน ใครที่เปิดเผยเอกสารอะไรต่างๆ ตนไม่ได้กำชับกำชา อะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ก็ต้องดูแลให้เขาปลอดภัยเท่านั้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องของการชุมนุม ซึ่งถ้าหากชุมนุมไม่รุนแรง ก็ว่าไปตามสิทธิของแต่ละคน ทั้งนี้ การบูรณาการกฎหมายฉบับต่างๆที่ทำขึ้นนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องของการชุมนุมแต่อย่างใด ตนขอยืนยัน

เมื่อถามว่า กระแสข่าวเรื่องการรัฐประหารในขณะนี้ มีความเห็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเสียงดัง พร้อมโบกมือไล่ผู้สื่อข่าว พร้อมกล่าวว่า “เฮ้ย! ไป กลับบ้านเลย” ก่อนที่จะเดินออกจากโพเดียมการให้สัมภาษณ์ แต่ได้หยุดที่หน้าประตูและหันมาถามว่า ใครจะรัฐประหาร เมื่อผู้สื่อข่าวตอบว่า เป็นทหารจากกองทัพบก พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า “เลอะเทอะ อย่าเอาทหารมาถามอย่างนี้”