ศาลฯ ปล่อยตัว “อานนท์-ไมค์ ระยอง” แล้ว หลังตร.ไม่ทำเรื่องฝากขัง

124

ศาลอาญา สั่งปล่อยตัว “อานนท์-ไมค์ ระยอง”แล้ว หลัง ตร.ขอถอนคำร้องฝากขัง โดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ เป็นฝ่ายดำเนินการให้ควบคุมตัว ถือเป็น คดีที่แรกที่สร้างความแปลกใจต่อฝ่ายการเมือง

วันที่ 7 ก.ย.63 เฟซบุ๊ก ilaw4 ได้โพสต์ภาพ นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย ที่ได้รับการปล่อยตัวจาก เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ข้อความว่า

17.30 ปล่อยตัวแล้ว ! อานนท์ นำพา และ ภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ปราศรัยกิจกรรม #เยาวชนปลดแอก ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพแล้ว จนท.เร่งทำเอกสารเพื่อปล่อยตัวโดยเร็ว นักข่าวหลายสำนัก และผู้มาให้กำลังใจส่วนใหญ่ยังมาไม่ถึง ทั้งสองก็ออกมาแล้วแยกย้ายกันกลับไปทันที

การปล่อยตัวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากศาลอาญาแจ้งว่า พนักงานงานสอบสวนขอถอนคำร้องฝากขัง ในวันที่ 7 ก.ย.63 เพราะไม่ต้องการควบคุมผู้ต้องหาอีกต่อไป ศาลอาญาจึงส่งหมายปล่อยมาที่เรือนจำ ถือเป็นขั้นตอน และเหตุผลในการปล่อยตัวที่ไม่คาดคิดมาก่อน เนื่องจากก่อนน้านี้ พนักงานสอบสวนเป็นผู้ขอให้ศาลสั่งควบคุมตัวเอง ภายในไม่กี่วันก็เปลี่ยนใจให้ไม่ควบคุมตัวอีกต่อไป ซึ่งกระบวนการลักษณะนี้ไม่เกิดขึ้นในคดีทั่วไป และ เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในคดีที่เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง

โดยก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 63 ที่ ศาลอาญา นัดไต่สวนคำร้อง พนง.สอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย 2 ผู้ต้องหาในคดียุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116, กฎหมายจราจรและอื่นๆที่เกี่ยวเนื่อง กรณีปราศรัยเวทีเยาวชนปลดแอกเมื่อวันที่ 18 ก.ค.

ซึ่งคดีดังกล่าวตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ควบคุมตัวทั้ง 2 คนตามหมายจับ และขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรก เมื่อวันที่ 8 ส.ค. ก่อนที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล 2 คน ใช้ตำแหน่ง ส.ส.ยื่นขอปล่อยชั่วคราวและศาลให้ประกันตัวไป ด้วยการ ตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท โดยไม่ต้องมีหลักประกัน แต่มีเงื่อนไขห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกับที่ถูกกล่าวหาในคดีอีก มิฉะนั้นถือว่าผิดสัญญาประกัน โดยหากทั้งคู่ถูกถอนประกันอาจถูกคุมตัวเข้าเรือนจำทันที