“อนุทิน-ศักดิ์สยาม” ลุย เมืองกระบี่ ตรวจจุด สร้างสะพาน เชื่อม เกาะลันตา

178

“อนุทิน-ศักดิ์สยาม” ลงพื้นที่ กระบี่ สำรวจ โครงการก่อสร้าง สะพานเชื่อมเกาะลันตา และติดตามความคืบหน้า การก่อสร้าง ถนน สาย “ศาลาด่าน-สังกาอู้” แก้ปัญหาการจราจร

วันที่ 5 ก.ย. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคําคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการศึกษาความเหมาะสมผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นรายละเอียด (EIA) เส้นทางเชื่อมเกาะลันตา ตำบลเกาะกลาง – ตำบลเกาะลันตาน้อย และ โครงการก่อสร้างถนนสาย บ้านศาลาด่าน – บ้านสังกาอู้ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ในการเดินทางที่ใช้เวลานาน รวมทั้งเสียค่าอัตราค่าโดยสารค่อนข้างสูง ต่อการใช้บริการเหมาแพขนานยนต โดยมีพันตำรวจโท หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ให้การต้อนรับ นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวรายงานและนำลงพื้นที่

เกาะลันตา มีศักยภาพในการพัฒนาการท่องเที่ยว และมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้มีปริมาณการจราจรหนาแน่น โดย ต้องเดินทางด้วยแพขนานยนต์ ส่งผลให้มีความล่าช้า อาจต้องใช้ระยะเวลานานถึง 1-2 ชั่วโมงต่อครั้ง ดังนั้น กรมทางหลวงชนบท จึงจัดทำ โครงการศึกษาความเหมาะสมผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นรายละเอียด (EIA) เส้นทางเชื่อมเกาะลันตา ตำบลเกาะกลาง – ตำบลเกาะลันตาน้อย ก่อสร้าง สะพาน ความยาว 1,920 เมตร ซึ่งได้จัดประชุมการมีส่วนร่วมภาคประชาชน ครั้งที่ 1 (ปฐมนิเทศ) เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 ปรากฏว่า ประชาชนในพื้นที่เห็นด้วยกับการพัฒนาโครงการดังกล่าว

นอกจากนี้ยังมีโครงการ ก่อสร้างถนนสาย บ้านศาลาด่าน – บ้านสังกาอู้ โดยมีจุดเริ่มต้นสายทางบนเกาะลันตาใหญ่บริเวณสามแยก ที่เชื่อมต่อกับสะพานสิริลันตา (กม.ที่ 0+000) และ ไปสิ้นสุดสายทาง ที่โรงเรียนบ้านสังกาอู้ (กม.ที่ 20+498) พร้อมทางเชื่อม (บริเวณ กม.ที่ 10+668) ระยะทาง 1.200 กิโลเมตร รวมระยะทางประมาณ 21.698 กิโลเมตร โดยก่อสร้างเป็นถนนผิวจราจรคอนกรีต ขนาด 2 ช่องจราจร กว้าง 6 เมตร ไหล่ทางข้างละ 0 – 2 เมตร พร้อมจุดจอดรถบริการนักท่องเที่ยว รวมถึงการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 แห่ง งานไฟฟ้าแสงสว่าง งานเครื่องหมายจราจรและงานอำนวยความปลอดภัย ปัจจุบันโครงการดังกล่าว ได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 51 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณเดือนกันยายน 2564 ใช้งบประมาณในการก่อสร้างรวม 450 ล้านบาท

หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จคาดว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์ในการกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่นและภูมิภาค บรรเทาปริมาณการจราจรของถนนทางหลวงและแก้ไขปัญหาการจราจรที่ล่าช้า บริเวณทางเชื่อมระหว่างตำบลเกาะกลางกับตำบลเกาะลันตาน้อย จังหวัดกระบี่ รวมทั้งยังยกระดับมาตรฐานการอำนวยความปลอดภัยของประชาชน ให้มีความปลอดภัยในระดับสากล