“อนุทิน”นำ ภท. ประกาศ เจตนารมย์ แก้ รธน. ลั่น ไม่แตะ หมวด1-2

75

ภท. ออกแถลงการณ์ ประกาศจุดยืน แก้ รธน. ย้ำ ต้องไม่กระทบ หมวด1-2 หนุนแก้ ม.256 เปิดช่อง มี สสร. ทำหน้าที่ยกร่าง ส่วนจะพิจารณา ยุบ ส.ว.ทิ้งหรือไม่ ขอให้เป็นหน้าที่ของ สสร.พิจารณา

วันที่ 19 ส.ค.2563 พรรคภูมิใจไทย ได้ออกแถลงการณ์ ประกาศจุดยืน ต่อประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 โดย สมาชิกจำนวนหนึ่ง ร่วสมกันแถลง ข้อเสนอของพรรคภูมิใจไทย ต่อกรณีข้อเรียกร้องของภาคประชาชน ดังนี้

1. พรรคภูมิใจไทย สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ซึ่งมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญ และเสนอให้รัฐสภาพิจารณารับรอง ตามกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อไป

2. พรรคภูมิใจไทย เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องไม่กระทบหมวด 1 และ หมวด 2 อันเป็นลักษณะสำคัญของการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขของไทย ซึ่งทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่า จะธำรงรักษาการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

3. พรรคภูมิใจไทย เสนอให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. ที่มาจากประชาชน มีความเป็นอิสระในการยกร่างรัฐธรรมนูญ ทุกขั้นตอน และทุกกระบวนการ เพื่อให้ได้รัฐธรรมนูญที่ตอบสนองความต้องการของประชาชน

อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทย มีความมุ่งหมายต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนี้

3.1 รัฐธรรมนูญ ต้องสร้างความเท่าเทียม ความเสมอภาค การประกอบอาชีพของประชาชน การประกอบธุรกิจของภาคเอกชน โดยรัฐต้องเป็นผู้สนับสนุนให้มีการอำนวยความสะดวก และเปิดกว้างในการประกอบอาชีพ ให้ประชาชนมีรายได้เพียงพอต่อการเลี้ยงดูตนเองและครอบครัว โดยรัฐต้องลดอำนาจในการควบคุมที่เป็นลักษณะการสกัดกั้น และ สร้างเงื่อนไข ที่ทำให้ประชาชนมีความไม่เท่าเทียมกันในการประกอบอาชีพสุจริต รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องเป็นเครื่องมือแก้ปัญหาปากท้องประชาชนได้

3.2 รัฐธรรมนูญ ต้องแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข การพัฒนาคุณภาพชีวิต และสุขภาพประชาชน การแก้ปัญหาผู้ด้อยโอกาสกลุ่มต่าง ๆ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนามากที่สุด

3.3 รัฐธรรมนูญ ต้องสนับสนุนให้มีการกระจายอำนาจการบริหาร และ งบประมาณไปสู่ท้องถิ่น ให้มากขึ้นเป็นลำดับ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย และทิศทางการพัฒนาท้องถิ่น มากที่สุด

4. พรรคภูมิใจไทย พร้อมจะให้การสนับสนุนร่างรัฐธรรมนูญของ สสร. เมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนแล้ว พรรคภูมิใจไทย เห็นด้วยที่จะให้มีการยุบสภาฯ เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ และข้อเสนอของภาคประชาชน

5. พรรคภูมิใจไทย ไม่สนับสนุนการคุกคามผู้เห็นต่างทุก ๆ กรณี ทั้งการคุกคามโดยอำนาจ อาวุธ และการคุกคามทางสังคมต่อผู้เห็นต่าง พรรคภูมิใจไทย เห็นว่าการให้พื้นที่ผู้เห็นต่าง การรับฟังความเห็นต่าง เป็นลักษณะสำคัญของระบอบประชาธิปไตย

6. การสนับสนุนข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทย เป็นไปตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ข้อ 12 ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แถลงต่อรัฐสภา ว่า “สนับสนุนให้มีการศึกษา การรับฟังความเห็นของประชาชน และการดําเนินการเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในส่วนที่ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ”

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ในส่วนของพรรคนั้น ตามรัฐธรรมนูญกำหนดว่า จะต้องใช้เสียงส.ส.ไม่น้อยกว่า 100 คน ซึ่งพรรคภูมิใจไทยมีส.ส. 61 คน จำเป็นต้องหาสมาชิกจากพรรคการเมืองอื่นที่มีแนวทางเดียวกับเรา คือ แก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีส.ส.ร.เข้ามาเพิ่ม ดังนั้น หากส.ส.จากพรรคการเมืองอื่น ที่มีแนวคิดเดียวกับเราสามารถมาร่วมลงชื่อด้วยได้ คาดว่าจะได้รายชื่อครบตามจำนวนภายในสัปดาห์นี้ และจะยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคภูมิใจไทยต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ภายในสัปดาห์นี้หรืออย่างช้าคือวันจันทร์ที่ 24 ส.ค.นี้ และหากพรรคการเมืองอื่นมีการเสนอร่างแก้ไขของตัวเอง หากมีแนวทางที่ตรงกับพรรคภูมิใจไทย เราก็อาจไปร่วมลงชื่อด้วยได้

เมื่อถามถึงการแก้ไขอำนาจและที่มาของส.ว. นายภราดร กล่าวว่า จุดยืนของพรรคคือแก้มาตรา 256 เพื่อให้มีส.ส.ร. และเมื่อมีส.ส.ร.แล้วก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาว่าจะออกไปแนวทางใด โดยพรรคภูมิใจไทยจะไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องนี้ เพราะเหมือนเราไปแทรกแซงการทำหน้าที่ของ สสร.ล่วงหน้า