ขู่ลั่น! อย่าทำผิดกม. รองโฆษก ตร.เตือน หลัง นศ.เป่านกหวีด ชุมนุมใหญ่

265

รองโฆษก ตร. ระบุ จนท.พร้อมจะดูแล การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มนักศึกษา วันที่ 16 ส.ค.นี้ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เตือนทุกฝ่ายอย่าทำผิดกฎหมาย หรือ ละเมิดสิทธิบุคคลอื่น หากฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันที่ 15 ส.ค.63 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตร. กล่าวถึงกรณีที่จะมีการชุมนุมทางการเมืองวันที่ 16 ส.ค. 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อยและบังคับใช้กฎหมายตามปกติ โดยมุ่งเน้นให้ประชาชนโดยทั่วไป ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมน้อยที่สุด รวมถึงป้องกันไม่ให้บุคคลที่สามเข้ามาก่อเหตุ และการเผชิญหน้ากับกลุ่มที่มีความเห็นต่าง

ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคารพกฎกติกา กฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558, พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 และ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 รวมถึงไปการกระทำอันใดที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายต่างๆ หรือไปละเมิดสิทธิของผู้อื่นควรละเว้น ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ในการรักษาความสงบเรียบร้อย และดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งหากพบการกระทำความผิด อันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายบ้านเมือง ก็คงต้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตรงไปตรงมา ไม่มีการดำเนินการเป็นสองมาตรฐาน

“ขอเตือนไปยังผู้ที่จะออกมาชุมนุมให้ศึกษา กรณีศึกษากับกลุ่มแกนนำ กลุ่มผู้ชุมนุมในจุดต่างๆ ที่ถูกจับกุมดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการไปตามกรอบอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้เลือกปฏิบัติ โดยเป็นดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ ตามพยานหลักฐานและขั้นตอนของกฎหมาย ขอเน้นย้ำอย่ากระทำการอันใดๆ ที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายทุกฉบับ และอย่ากระทำการอันใดที่เป็นการละเมิดหรือกระทบสิทธิการใช้ชีวิตปกติสุขของผู้อื่น” รองโฆษก ตร.กล่าว