ผู้นำ! ต้องรับผิดชอบ กมธ.งบฯ ปี64 วอน ผบ.ทัพ ต้องอยู่ทำหน้าที่ให้จบ

287

“ธนาธร-จุลพันธ์” 2 กมธ.งบฯปี 64 จี้ ผบ.เหล่าทัพ ต้องอยู่ แจงงบฯกองทัพ ให้จบ ขณะ” “สมคิด” วอน อย่าอ้างภารกิจ ชิ่งหนี ชี้ เป็นวาระสำคัญ ที่มีการแจ้งล่วงหน้า ยืนยัน ปรับลด ด้วยเฟตุผล ปัด อคติ

วันที่ 14 ส.ค. ที่รัฐสภา นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ให้สัมภาษณ์ถึงการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงกลาโหม ว่า ทางกรรมาธิการฯได้มีหารือก่อนที่ผู้นำเหล่าทัพจะเข้าชี้แจง โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ กรรมาธิการพรรคเพื่อไทย และ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า กรรมาธิการในส่วนพรรคก้าวไกล หารือตรงกันว่า

ทางผู้นำเหล่าทัพ เทียบเท่ากับอธิบดี และเหล่าทัพ แต่ละเหล่า เทียบเท่ากรม จึงควรจะต้องอยู่ ชี้แจงงบประมาณจนจบ เช่นเดียวกับหน่วยงานอื่นๆ ไม่ใช่มาอธิบายแค่ภาพรวม เพียงแค่ 1 ชั่วโมงแล้วเดินทางกลับ ปล่อยให้ผู้แทนชี้แจงทนจนจบ ซึ่งปีนี้คงเดินทางกลับก่อนไม่ได้ ขอให้เลิกอ้างภารกิจ เนื่องจากการพิจารณางบประมาณ มีการกำหนดวาระไว้ล่วงหน้า ไม่ใช่เพิ่งมาบอก1-2 วัน ดังนั้น ผบ.เหล่าทัพ ควรที่จะตระหนักต่อการนำเงินภาษีของประชาชนไปใช้ และจำเป็นต้องอธิบายให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ

“ขอฝากไปถึงผู้นำกองทัพวันนี้ การเมืองไม่เหมือน 5 ปีที่แล้ว ที่มาพิจารณางบประมาณแค่ 2 ชั่วโมง แล้วก็จบ 3 วาระรวด แต่วันนี้ มีผู้แทนของประชาชนอยู่ จึงจำเป็นต้องอธิบายและชี้แจงที่มาของเงิน ให้ประชาชนได้รับทราบว่าเอาเงินไปทำอะไร ดังนั้นอย่าถืออภิสิทธิ์ ว่าเป็นผบ.เหล่าทัพ คุมกำลังเข้ามานั่งเพียง 1 ชั่วโมง แล้วเดินทางกลับ ท่านไม่ต้องไปกลัว ผบ.เหล่าทัพมาที่นี่ รับรองว่าอบอุ่น เพราะกมธ.งบประมาณฯ จะถามท่านทุกซอก ทุกมุม ไม่ต้องกลัว มีอะไรตอบได้เลย ขอยืนยันว่าในการปรับลดงบประมาณทางกมธ. ไม่ใช้อารมณ์ อคติ หรือ ความเกลียดชัง เราใช้เหตุผลเป็นหลัก ซึ่งทางกองทัพต้องชี้แจงรายละเอียดให้ชัดเจน เนื่องจากรายละเอียดของท่านไม่เยอะ แต่งบเป็นเงินหลายพันล้าน เมื่อเทียบกับกระทรวงอื่นๆ” นายสมคิด กล่าว