“พล.ต.ท.เพิ่มพูน” แจง กมธ. กร้าว ปัดเลือกปฏิบัติ “คดีบอส” ยึดตามสำนวน

128

ผช.ผบ.ตร.แจง กมธ.ไม่ได้เลือกปฏิบัติ ระบุ เมื่อเห็นสำนวนแล้วไม่มีสิทธิ์สั่งดำเนินการให้เป็นอย่างอื่น ลั่น ยึดคำสอนพ่อ ให้เป็นคนดี ตกใจ ทำไม มีการกลับคำ ในการชี้แจงคดี

วันที่ 13 ส.ค.63 พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการฯ โดยยกคำสอนของนายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา ผู้เป็นบิดาขึ้นมากล่าวในที่ประชุมว่า นายชัย สอนตนเองว่า ให้เป็นคนดี นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงอุดมคติที่ตำรวจทุกคนต้องยึดถือปฏิบัติเพื่ออำนวยความยุติธรรม โดยเฉพาะความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และรัฐธรรมนูญ

โดย ระบุว่า สิ่งเหล่านี้ หากตำรวจยึดถือปฏิบัติจะไม่มีเหตุการณ์ เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น พร้อมยืนยันว่า หลักคิดของตน คือ จะทำในสิ่งที่ถูกต้องตามหลักของกฎหมาย ตนเองไม่ได้เลือกปฏิบัติ คนที่จะสั่งตนได้มีเพียงคนเดียว คือ นายชัย ชิดชอบ ผู้เป็นบิดา จากนั้น ได้อธิบายขอบเขตอำนาจหน้าที่ของตนเองต่อคณะกรรมาธิการฯ พร้อมระบุว่า หลังจากตนเห็นสำนวนแล้วไม่มีสิทธิ์สั่งดำเนินการให้เป็นอย่างอื่นได้ จึงต้องเห็นชอบตามที่ผู้ตรวจสำนวนเสนอ

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะดูสำนวนอย่างละเอียดทุกหน้า ส่วนข้อถกเถียงเรื่องความเร็วไม่ตรงกันที่ได้รับฟังจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯวันนี้ ก็จะนำเสนอต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพิจารณาว่าจะหาข้อพิสูจน์อย่างไร

ยอมรับว่า เมื่อได้ฟังการชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ตกใจว่า ทำไมกลับคำง่ายไม่เป็นหลักของตนเอง คนที่มีอำนาจหรือเงินมหาศาล ไม่น่าจะสั่งเราได้ ยืนยันว่า จะปรับปรุงวิธีการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธา

พล.ต.ท.เพิ่มพูน ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า “สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม ใครทำอะไรสิ่งใดก็ได้รับสิ่งนั้น คนในตระกูลสอนผมมานานแล้ว”