นายกฯ ฉะ ม็อบ มธ.ทำเกินเลย เตือนลั่น ให้ยึด กม.อย่าละเมิดสภาบัน

243

“บิ๊กตู่” ฉุน ม็อบ ชุมนุม มธ. ทำเกินเลย และไม่เหมาะสม เตือนลั่น ให้ทำตามกฎหมาย และ อย่าละเมิดสถาบัน ชี้สิ่งที่เรียกร้องมา ไม่สามารถแก้ไขได้ภายในวันเดียว ย้ำการนัดชุมนุม ที่ สวนลุมพินี ให้ระวัง อย่าทำผิดกฎหมายอีก

วันที่ 11 ส.ค.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการชุมนุมของนักศึกษาธรรมศาสตร์ ภายใต้ชื่อ #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เมื่อวานนี้ว่า ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีต้องตามทุกเรื่อง ซึ่งการชุมนุมเป็นสิทธิ์ แต่การชุมนุมนี้เกินเลยมากๆ พร้อมได้ถามความเห็นสื่อมวลชนว่าเป็นอย่างไรและมีความเหมาะสมหรือไม่ เพราะอยากให้สื่อได้แสดงความคิดเห็นบ้าง ว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยและเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจากมีคนที่เดือดร้อนและรอการแก้ไขอยู่มากมาย ไม่ใช่เฉพาะปัญหาของคนรุ่นใหม่ หรือ นักศึกษา เพียงกลุ่มเดียว

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า หากการชุมนุมมีความเกินเลยมากๆ แล้วจะทำอย่างไร กฎหมายอยู่ตรงไหน และอย่าพูดว่าเอากฎหมายไปกดทับ เพราะถ้าละเมิดกฎหมายก็ต้องถูกลงโทษกันทุกคน ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะเสียหาย ถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งต้องช่วยกันดูแลสถาบันต่างๆ โดยทุกอย่างจะมาลงที่นายกรัฐมนตรีคนเดียวไม่ได้ เพราะประเทศชาติเป็นของทุกคน

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียังได้ถามว่าสิ่งที่เรียกร้องมา เป็นปัญหาที่สามารถแก้ไขภายในวันเดียวได้หรือไม่ ซึ่งคงไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะสามารถแก้ไขได้เมื่อใด จึงขอให้ไปดูรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันว่าเขียนว่าอย่างไร ส่วนที่จะมีการนัดชุมนุมกันในวันพรุ่งนี้ (12 ส.ค.63) ซึ่งตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระพันปีหลวง ที่ สวนลุมพินี นั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะนัดกันที่ใดก็ว่ากันไป แต่ขอให้ดูอย่าให้มีการทำผิดกฎหมายในวันข้างหน้าเกิดขึ้นอีก