“ชวน” ยินดี! เปิด สภาฯถก ปม รธน. จี้ เปิดชื่อ สส.ตบทรัพย์

219

ประธานรัฐสภา ยินดีเปิดประะชุมรัฐสภา ถกแก้รธน. ห่วง ม็อบ เผชิญหน้า ส่วนกรณี อธิบดีกรมน้ำบาดาล ร้อง ถูก สส.ตบทรัพย์ เรียก 5 ล้านบาท เชื่อเรื่องนี้มีมูล จี้ เปิดชื่อ เพื่อสกัดพฤติกรรม สส.ชั่ว

วันที่ 11 ส.ค.เวลา 08.45 น. ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณี ที่มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เสนอให้มีการประชุมรัฐสภา เพื่อหารือทั่วไปเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า หากสมาชิกสามารถทำได้ตามรัฐธรรมนูญ ตนก็พร้อมยินดีให้ความร่วมมือ ซึ่งขณะนี้สภาฯ ก็อยู่ระหว่างการเปิดสมัยการประชุม และก่อนจะปิดสมัยการประชุมในช่วงกลางเดือนก.ย.นี้ คาดว่าจะมีการขยายเวลาสมัยประชุมออกไป เพื่อเตรียมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ด้วย

เมื่อถามว่าการดำเนินการขอเปิดอภิปรายทั่วไปสมาชิกรัฐสภา จะสามารถดำเนินการได้เลยหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ยังไม่เห็นรายละเอียดแจ้งมา แต่เห็นว่าขณะนี้ยังต้องรอคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 60 ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน เสนอรายงานต่อสภาฯ ก่อน

ขณะเดียวกัน การชุมนุมเรียกร้องของกลุ่มต่างๆ หน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 10ส.ค.ที่ผ่านมาว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลการชุมนุม ซึ่งก็เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ส่วนการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นั้นตนไม่ขอให้ความเห็น

นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีมีข้อร้องเรียนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 มีการเรียกรับเงิน หรือ ตบทรัพย์และตั้งงบประมาณเกินจริงเพื่อหักหัวคิวว่า ในส่วนของสภาฯจะมอบให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.)กิจการสภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องไปพิจารณา เพราะเป็นหน้าที่โดยตรง แต่จะมีความน่าเชื่อถือหรือไม่นั้น ตนเห็นว่ามีหน่วยงานภายนอก คือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จะไปพิจารณาตรวจสอบ หากพบว่ามีการกระทำดังกล่าวจริง ก็ต้องดำเนินการเอาผิด ทั้งนี้ได้สั่งการให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการสอบสวนเรื่องนี้ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

“สมมติว่ามีการยืนยันข้อมูลชัดเจน ถ้าอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พูดแล้วก็คงจะยืนยันได้ ทีนี้ปัญหาคือเขาไม่ได้ระบุว่าคือใครจึงต้องสอบให้ชัดเจนว่าคือใคร ดังน้น กมธ.กิจการสภาฯก็ต้องดูว่าเขาสามารถหาข้อมูลได้เพียงใดและรายงานให้สภาฯทราบ”นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่า กรณีนี้ถูกวิจารณ์ว่า ทำกันเป็นกิจการโรงงานสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ไม่รู้รายละเอียดลึกขนาดนั้น แต่ส่วนตัวคิดว่าหากข้าราชการผู้ใหญ่กล้าออกมาพูด ก็ควรจะขยายผลออกไปว่าเรื่องจริงเป็นอย่างไร เพื่อจะสามารถสกัดพฤติกรรมของคนเหล่านี้ได้ และตนมองว่าเป็นเรื่องของตัวบุคคล ไม่ใช่ตัวระบบ หรือ สมาชิกทั้งหมด จึงต้องให้โอกาสคนส่วนใหญ่ด้วย อย่าเหมารวมว่า ส.ส.ทั้งหมดเป็นเช่นนั้น และคิดว่า หากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลยอมเปิดเผยว่าเป็นใคร และป.ป.ช.ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังก็จะเป็นประโยชน์