กระทรวงทรัพย์ฯ จัดโครงการ อนุรักษ์ป่าพรุฯ แก้วิกฤต ไฟป่า พรุควนเคร็ง

89

สผ.-UNDP จัดเวทีสรุป โครงการศักยภาพการจัดการระบบนิเวศป่าพรุ เพื่อเพิ่มความสามารถกักเก็บคาร์บอนและอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน นำร่องแก้วิกฤต พรุควนเคร็ง หวังต่อยอดโครงการฯ ฟื้นฟู และ อนุรักษ์ป่าพรุทั่วประเทศ

วันที่ 6 ส.ค.63 ที่ โรงแรมแกรนด์ฟอร์จูน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ร่วมกับ สำนักงานโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ประจำประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดกิจกรรมรายงานผลการดำเนิน “โครงการเสริมศักยภาพการจัดการระบบนิเวศป่าพรุ เพื่อเพิ่มความสามารถในการกักเก็บคาร์บอนและอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน” โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 150 คน รวมถึง นายประเสริฐ ศิรินภาพร รองเลขาธิการ สผ. Mr.Renaud Meyer , Resident Representive United Nations Development Programe-UNDP ดร.วิจารย์ สิมาฉายา ผอ.สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โดยมีนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานพิธีเปิด และ นายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวต้อนรับ

นายยุทธพล กล่าวว่า โครงการเสริมศักยภาพการจัดการระบบนิเวศป่าพรุ เป็นโครงการ ที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ความสำคัญ ที่จะปกป้อง อนุรักษ์ คืนความอุดมสมบูรณ์ ให้กับป่าพรุ เกิดการมีส่วนร่วมระหว่างภาครัฐและประชาชน สร้างความรู้ให้แก่ประชาชน ในเรื่องการลดลงของพื้นที่ป่าอย่างต่อเนื่อง การทำลาย หรือ บุกรุกป่าทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงปัญหาไฟป่า เพื่อให้เยาวชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันดูแลรักษาป่าพรุ ซึ่งช่วงที่ผ่านมา ซึ่งเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าพรุกว่า 80 ครั้ง สร้างความเสียหายอย่างมากทั้งทางตรงและทางอ้อม สิ่งที่โครงการดำเนินงานมาจะประสบผลสำเร็จไม่ได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนและเยาวชนในพื้นที่ โดยเฉพาะเยาวชนที่ถือเป็นฟันเฟืองสำคัญ

ด้านนายประเสริฐ ศิรินภาพร รองเลขาธิการสผ. รายงานต่อการดำเนินโครงการเสริมศักยภาพการจัดการระบบนิเวศป่าพรุฯที่ผ่านมา เป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำหน้าที่เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยสำหรับพืชและสัตว์ เป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนและแหล่งบริการทางนิเวศที่เสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของชุมชน และเชื่อว่าปัญหาเสื่อมโทรม การบุกรุกพื้นที่ป่าพรุจะได้รับการแก้ไขอย่างตรงจุด จากแผนแม่บทที่ได้ในโครงการนี้ จะเป็นประโยชน์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช นำผลที่ได้ไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อไป

ทั้งนี้ภายในงานมีการจัดเวทีเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างฝ่ายปฏิบัติงานควบคุมไฟป่ากับผู้นำชุมชน ภายใต้หัวข้อ “ลมหายใจป่าพรุ ลมหายใจเรากับการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าพรุควนเคร็ง” รวมถึงเวทีเสวนาวิชาการในหัวข้อ “ยุทธศาสตร์ฟื้นฟูป่าพรุ บูรณาการสานต่อ” การส่งมอบศูนย์การเรียนรู้วิถีชุมชนคนกับพรุ การส่งมอบอุปกรณ์ป้องกันไฟป่าให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการจัดแสดงนิทรรศการของหน่วยป้องกันไฟป่า เขตห้ามล่าสัตว์ป่า รวมทั้งภาพถ่ายและภาพวาด ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ป่าพรุในมุมมองของเยาวชน ซึ่งเป็นผลงานจากเด็กและเยาวชนที่ชนะการประกวด และได้รับรางวัลประเภทภาพวาด ภาพถ่าย และคลิปวีดีโอ