ป.ป.ช.เด้งรับ! ปมเรียกเงิน5ล้าน จ่อเรียก อธิบดีฯ แจง 11 ส.ค.63

340

ลามไม่หยุด! ปม อธิบดีกรมน้ำบาดาล แฉกลางวง กมธ.งบฯปี64 โดนเรียกเงิน5ล้าน แลกกับการไม่โดนหั่นงบฯ เผย มี กมธ.ทั้งหมด8ชุด ที่อยู่ในข่าย ขณะที่ ป.ป.ช.ขานรับทันควัน จ่อเรียก “ศักดา วิเชียรศิลป์” ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบมีมูล เดินหน้าเอาผิด ก๊วนขูดรีดเงินหลวงแน่

วันที่ 8 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก นายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมน้ำบาดาล ระบุว่า ถูกเรียกเงินจำนวน 5 ล้านบาท เพื่อแลกกับ การไม่ต้องถูกตัดงบประมาณ โดย ระบุว่า ผู้เรียกเงินดังกล่าว เป็น สส.ที่อยู่ในคณะอนุกรรมาธิการวิสามัญพิจารณษร่าง พ.ร.บ.งบประมาณาณรายจ่ายประจำปี 2564 โดยอนุกรรมาธิการชุดดังกล่าวมี ทั้ง สิ้น 8 คณะ ส่วนที่ว่า ใครจะเป็นตัวการผู้เรียกเงิน หรือ ร่วมกันทำเป็นกระบวนการ จะต้องสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เบื้่องต้น พบว่า คณะอนุกรรมาธิการฯที่อยู่ในข่าย ประกอบด้วย 1. อนุกรรมาธิการ การฝึกอบรม สัมนาประชาสัมพันธ์ ค่าจ้างเหมาบริการ ค่าที่ปรึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี ค่าเช่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ งบดำเนินงาน งบเงินอุดหนุนและงบรายจ่ายอื่น มี นายเอกราช ช่างเหลา เป็นประธาน 2. อนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน มี นายสุพล ฟองงาม เป็นประธาน 3. อนุกรรมาธิการ การที่ดินและสิ่งก่อสร้าง มีนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ป็นประธาน

4. คณะอนุกรรมาธิการจังหวัด กลุ่มจังหวัดและแผนบูรณาการพัฒนาพื้นที่ระดับภาค มีนายภิญโญ นิโรจน์ เป็นประธาน 5. คณะอนุกรรมาธิการท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดเทศบาลนคร เทศบาลเมือง กรุงเทพฯพัทยาและเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ เป็นประธาน 6. อนุกรรมาธิการด้านการศึกษา มีนายสมศักดิ์ พนธุ์เกษม เป็นประธาน 7. คณะอนุกรรมาธิการแผนงาานบูรณาการ 1 มีนายมณเฑียร สงฆ์ประชา เป็นประธาน และ 8. คณะอนุกรรมาธิการแผนงานบูรณาการ 2 มี น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย เป็นประธาน

ด้าน นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า จะต้องเชิญตัว อธิบดีกรมน้ำบาดาล ผู้เปิดประเด็น มาชี้แจงข้อเท็จจริง ถ้าพบว่ามี พยาน หลักฐาน หรือ ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ป.ป.ช.จะตั้งกรรมการดำเนินการตรวจสอบเพื่อเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป “ขอให้มีการตรวจสอบข่าวเสียก่อน เพราะเบื้องต้นทราบจากที่สื่อมวลชนนำเสนอเท่านั้น ขอรวบรวมข้อมูลก่อน หากทันก็นำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในวันอังคารที่ 11 สิงหาฯ นี้เลย” นายนิวัติไชย กล่าว