อสม. รวมพลัง! จี้ “สภาพัฒน์” ทบทวนท่าที นัดรวมพล บุกทำเนียบ 29 ก.ค.

69

อสม. ประกาศ รวมพลัง ขอทำความเข้าใจ “สภาพัฒน์ฯ” ยัน เรื่องเงินไม่สำคัญ แต่ขอให้เห็นความสำคัญ ของคนทำงาน ประกาศ บุกทำเนียบ 29 ก.ค.ยื่นหนังสือ แสดงจุดยืน อสม.ทั่วประเทศ

จากกรณ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ขอใช้งบฯจาก พ.ร.ก.เงินกู้ เพื่อสนับสนุนเป็นค่าตอบแทน อาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. คนละ 500 บาท เป็นระยะเวลา 19 เดือน แต่ถูก “สภาพัฒน์ฯ” หรือ สำนักงานสภาพัฒนาเศรษฐกิจสังคมแห่งชาติ ในฐานะคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้งบฯ ขอตัดการช่วยเหลือ จาก 19 เดือน เหลือเพียง 7 เดือน สร้างความไม่สบายใจให้กับ อสม.ทั่วประเทศ

 

ล่าสุดวันนี้( 26 ก.ค.63) ที่ โรงแรมเลกาซี่ นนทบุรี นายจำรัส คำรอด ประธาน อสม.แห่งประเทศไทย ได้นำสมาชิก อสม. แถลงข่าว ว่า ได้รับฉันทามติ จากสมาชิก อสม.ทั่วประเทศ ให้มาสื่อสารถึง สภาพัฒนาการศังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติ หรือ “สภาพัฒน์” เพื่อแสดงจุดยืนของ อสม.ทั่วประเทศ ว่า เราไม่กังวลเรื่องที่ท่านจะตัดงบเรา แต่เราอยากให้ท่านมาหารือกับเรา เพื่อฟังข้อเท็จจริงว่า ที่ผ่านมา อสม.ทำอะไร ในการควบคุมโควิด-19 และเราต้องเสียสละอะไรบ้าง มี อสม.เสียชีวิตขณะเดินทางไปตรวจคัดกรอง อสม.ต้องออกค่าใช้จ่าย อุปกรณ์การทำงาน หลายครั้งที่ต้องปฏิบัติภารกิจ ในช่วงเวลากลางคืน เพราะภารกิจของ อสม.เพื่อดูแล พี่น้องประชาชน เมื่อมีรายงานว่าพบคนป่วยและบาดเจ็บ เราต้องเดินทางไปดูแลทันที ดังนั้น อยากให้รับทราบถึงภารกิจดังกล่าว เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

“ขอขอบคุณท่านรองนายกฯอนุทิน และผู้บริหารท่านอื่นๆ ที่เข้าใจ ให้เกียรติ อสม.ขณะที่หน่วยงานไหน ที่ ตั้งคำถามกับ อสม.ขอให้มาคุยกัน โดยในวันที่ 29 กรกฎาคม ตัวแทน อสม.4 ภาค ทั่วประเทศ จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล ให้รับทราบถึงจุดยืนของพี่น้องอสม.ทั่วประเทศในครั้งนี้ “ ประธาน อสม.แห่งประเทศไทย กล่าว

ด้านนายอมรินทร์ นิ่มนวล ประธานชมรม อสม.ภาคกลางกล่าวว่า ไม่ว่าสภาพัฒน์ จะเห็นคุณค่าของเราหรือไม่ เราก็จะต้องทำงานต่อไป และไม่ว่าใคร จะไม่เห็นใจ อสม.ก็พร้อมเป็นกำลังใจให้กันและกัน เรารู้ตัวเองดีว่าเรามีเกียรติในการทำงาน เป็นนักรบด่านหน้า ทำงานจริง ที่พวกนักรบห้องแอร์ ไม่มีทางเข้าใจ