ผบ.ทบ. เตือน ! “ม็อบนศ.” อยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร อย่าคิด หมิ่นสถาบัน

1145

“บิ๊กแดง” เตือนนักศึกษา-โซเชียลเน็ตเวิร์ก ใช้วาจาผรุสวาท หมิ่นสถาบัน ไม่บังควร ชี้ ทุกคน อยู่ใต้พระบรมโพธิสมภาร ยกบทความ “ทฤษฎีสมคบคิด” เปรียบเทียบ เชื่อไม่ซ้ำรอย 6 ตุลา ขณะเดียวกัน ไม่ติดใจ “เพนกวิน” ฉีกรูป บอกให้แบตแมนรีเทิร์นไปจัดการ

วันที่ 24 ก.ค.63 พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์ภายหลัง เป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 ก.ค. 2563 กรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มนิสิตนักศึกษาที่มีการดึงสถาบันฯ มาเกี่ยวข้อง ว่า ทุกคนก็เป็นราษฎรภายใต้พระบรมโพธิสมภาร ไม่ใช่เพียงแค่ทหารเท่านั้น ประชาชนบางคนไม่ได้เกิดเมืองไทย แต่ก็มาอยู่เมืองไทย บางคนเกิดเมืองไทย เกิดมาในหลายตระกูล ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย อยู่ในพระบรมโพธิสมภาร ไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด หรือเป็นเชื้อชาติใดก็ตาม ก็มีสิทธิเสรีภาพ

“วันนี้เป็นวันดี ไม่อยากจะพูดอะไรที่จะไปกระทบกระทั่งสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ แต่อยากจะให้ประชาชนชาวไทยทุกคนได้ลองตั้งจิตให้เป็นกลางดูว่า คำพูด คำเขียน ทั้งที่เราเห็นในการชุมนุม ผมทราบดี และตระหนักในสิทธิเสรีภาพในระบอบประชาธิปไตย แต่สิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่คนเห็นทั้งในโซเชียลฯ มีการใช้วาจาผรุสวาท ใช้คำพูดไม่เหมาะสม ไม่บังควร ผมมองว่าหลายคนเห็นคงไม่สบายใจ”

พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวอีกว่า ขออนุญาตอ้างถึง สำนักข่าวบีบีซีไทย ตนได้ศึกษาเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2561 คือทฤษฎีสมคบคิด เป็นเรื่องที่น่าศึกษา ฝากให้ทุกคนไปดู เพราะเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน และปัจจุบันตนมองแล้วว่า มีการดำเนินการอย่างเป็นระบบเป็นขบวนการ มีหลายคนพยายามอธิบายความหมายในทฤษฎีสมคบคิด ซึ่งข้อมูลของสำนักข่าวบีบีซีไทยได้มีการพูดถึงนิสิต นักศึกษาผู้มีความรู้ นำมาเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในส่วนของกองทัพเองได้แต่เฝ้ามอง ติดตามแต่ไม่คุกคาม รวมถึงรัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ไม่เคยมีคำสั่ง เพียงแต่ให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุมให้เกิดความเรียบร้อย และประสานงานกับตำรวจ แม้แต่จะเดินทางมาชุมนุมที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก เราก็ไม่ได้มีมาตรการอะไรและตนไม่ได้ติดใจอะไร

เมื่อถามว่า ขณะนี้ม็อบมีการชุมนุมขยายวงกว้างและมีการพูดในเชิงลักษณะหมิ่นสถาบันฯ พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ขณะนี้มีหน่วยงานความมั่นคงเข้าไปดู จะให้ตนเตือนสติคงจะลำบาก แต่อยากให้ไปดูว่าตัวเราเองกลายเป็นหนึ่งในทฤษฎีสมคบคิดหรือไม่ เมื่อถามย้ำว่าทฤษฎีนี้มีนักการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์กล่าว่า ตนเป็นผู้บัญชาการทหารบก จะพูดอะไรมากกว่านี้ไม่ได้

เมื่อถามว่า อยากให้ประชาชนแสดงความเห็นในเรื่องของการปกป้องสถาบันฯ อย่างไร พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว คนดีจะไม่กล้าแสดงออกและกลัว หลายคนก็เป็นเช่นนี้ แม้กระทั่งการใช้สื่อโซเชียลก็ถูกถล่มกลับมา เรื่องนี้มีหน่วยงานด้านการข่าวได้ติดตามผู้ใช้ Twitter หรือผู้เปิดแอ็กเคานต์เอง ได้ใช้ช่องทางทางโซเชียลมีเดียไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Twitter โดยมีการรีทวีตซึ่งมีค่อนข้างเยอะมากประมาณ 4-5 แอ็กเคานต์ ที่สามารถทำลักษณะเช่นนี้ได้ ถือว่าเป็นการต่อสู้กันในโลกโซเชียลฯ แต่บนถนนแห่งความเป็นจริง รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ดี และทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือ หากเราทุกคนสามัคคีกันเราจะผ่านจุดเปราะบางตรงนี้ไปให้ได้ก็จะเป็นเรื่องดี

พล.อ.อภิรัชต์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ได้มีโอกาสอ่านหนังสือ “ปฏิบัติการลับในสมรภูมิรบบันทึกประวัติศาสตร์การทหาร” ที่เขียนโดย ดร.ทิพภานิดา ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา บุตรสาวของ พล.ต.จักรชัย ศุภางคเสน ได้เขียนถึงเรื่องราวของบิดาเคยอยู่ในปี 2475 ว่าความรักความสามัคคีเป็นสิ่งที่ประเสริฐสุดในชาติไทย ถึงแม้จำเป็นที่จะต้องทำ แต่ความสามัคคีกันเพื่อให้ผ่านอุปสรรคไปได้ ขณะที่รัฐบาลและกองทัพบกก็มีเรื่องที่ท้าทายที่จะต้องดำเนินการในอนาคต เนื่องจากขณะนี้เรากำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และไทยก็เป็นต้นแบบและตัวอย่างของหลายประเทศ อยากให้มีความสามัคคีและผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้

เมื่อถามว่ามีความพยายามปลุกเหตุการณ์ 2475 ขึ้นมาอีกครั้ง พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ไม่เป็นไร ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายดำเนินการ เมื่อถามอีกว่าจะมีการซ้ำรอยเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 หรือไม่ เพราะนักการเมืองความเป็นห่วง พล.อ.อภิรัชต์กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า คงไม่หรอก

ส่วนกรณีที่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักเคลื่อนไหวการเมือง ฉีกรูป ผบ.ทบ.นั้น พล.อ.อภิรัชต์กล่าวติดตลกว่า ไม่เป็นไร เดี๋ยวให้แบตแมนรีเทิร์นไปจัดการ เพราะเพนกวินแพ้แบตแมน (จากภาพยนต์แบตแมน ตอนศึกมนุษย์เพนกวินกับนางแมวป่า) เมื่อถามว่า นายสาธิต เซกัล ประธานหอการค้าไทย-อินเดีย เดินทางเข้ามาพบ พล.อ.อภิรัชต์กล่าวว่า ก็ให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการกองทัพบกเป็นผู้ดำเนินการ ตนติดภารกิจ