ยช.ปลดแอก! เผยเบื้องหลัง ทำไม ??? ต้อง !!! ยุติชุมนุม โดนกดดันทุกรูปแบบ

243

เยาวชนปลดแอก ประกาศยุติการชุมนุม เผยมีสถานการณ์ไม่ปกติ ชายชุดดำหัวเกรียน พยามนำผ้าสีดำปิดกล้องทีวีววงจรปิด เผยเจอกดดันหนัก ถ้าไม่เลิกอาจโดนคุมตัว ขณะเดียวกัน พอใจที่มีปชช.มาร่วมกันจำนวนมาก พร้อมให้เวลารัฐบาล 2 อาทิตย์ ปฏิบัติตามขอเรีกยร้อง

เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 18 ก.ค. 63 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน กทม. ซึ่งเป็นจุดชุมนุมของ กลุ่มเยาวชนปลดแอก เพื่อต่อต้านเผด็จการ ยังคงมีแกนนำขึ้นปราศัยเป็นระยะๆ สลับกับเล่นดนตรี โดยผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยเดินทางกลับ แต่ยังมีคนสลับสับเปลี่ยนเข้ามาร่วมชุมนุมเรื่อยๆ นอกจากนี้ โดยรอบบริเวณที่ชุมนุมยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และมีพ่อค้าแม่ค้านำอาหารเข้ามาจำหน่ายกันคึกคัก กระทั่งเวลา 00.00 น. วันที่ 19 ก.ค. แกนนำได้ประกาศยุติการชุมนุม โดยระบุว่า “วันนี้มีชายชุดดำหัวเกรียน พยายามนำผ้าสีดำมาปิดกล้องวงจรปิด” ทำให้ประชาชนที่อยู่ในที่ชุมนุมตะโกนส่งเสียงแสดงความไม่พอใจอย่างมาก

โดยนแกนนำระบุว่า “เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่มีสถานการณ์ไม่ชอบมาพากล และเกรงจะไม่ปลอดภัย จึงขอประกาศยุติชุมนุม โดยให้เวลารัฐบาล 2 สัปดาห์ จะกลับมาชุมนุมใหม่ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแน่นอน” จากนั้นผู้ชุมนุมได้ร่วมกันตะโกนว่า “ยุบสภาๆ และหยุดคุกคามประชาชนๆจำนวนหลายครั้ง”

น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ และนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยได้ เปิดเผยว่า ด้วยความที่มีกระแสข่าวมากมายและไม่คิดว่าวันนี้จะมีคนมาเยอะขนาดนี้ ทำให้อาจเตรียมตัวไม่พร้อมเท่าที่ควร จึงขอประกาศยุติชุมนุมลงในตอนนี้ก่อน โดยจะให้เวลารัฐบาลได้พิจารณาข้อเสนอ 3 ข้อของกลุ่มที่ให้หยุดยุติคุกคามประชาชน ยุบสภา และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้เวลา 2 อาทิตย์ หากรัฐบาลไม่ตกลงตามข้อเสนอนี้ จะมีการนัดหมายวันเวลาในการชุมนุมอีกครั้งที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และแน่นอนว่าจะมีการเตรียมการทั้งห้องน้ำและเรื่องอื่น ๆ ให้มากกว่านี้ วันนี้ก็ไม่คิดว่าจะมีตำรวจเข้ามาในพื้นที่มากกว่าปกติ มั่นใจว่าประชาชนจะมาชุมนุมเหมือนวันนี้แน่นอน

ทั้งนี้ ทางแกนนำได้แจกถุงดำให้กับผู้ชุมนุมเพื่อเก็บขยะและแจกน้ำดื่มให้กับมวลชนด้วย ซึ่งหลังมีการประกาศยุติชุมนุมได้มีการยกแผงเหล็กที่กั้นถนนราชดำเนินกลาง บริเวณด้านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยฝั่งโรงเรียนสตรีวิทยาออก เพื่อให้การจราจรกลับคืนสู่ปกติอีกครั้ง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หนึ่งในแกนนำระบุว่า ก่อนประกาศยุติการชุมนุม ได้ถูกกดดันอย่างหนักถ้าไม่เลิกชุมนุม โดยมีการเจรจาให้ยุติก่อนเวลา 00.00 น. เนื่องจากว่าจะขัดต่อข้อกฎหมาย และอาจจะมีการควบคุมตัวได้