เปิดแผน! อุกอาจ แหกคุก ช่วย “บรรยิน” กองปราบ ส่ง”หนุมาน”คุมเข้ม

324

เปิดแผนชิงตัว “บรรยิน” สุดอุกอาจ ยิ่งกว่า หนัง “ฮอลลีวูด” กองปราบ เตรียมบุก เรือนจำ สอบ บรรยิน ขณะ “สองนักโทษ” คนสนิท” แฉ หมดเปลือก แผนปฏิบัติการชิงตัว จ่อล็อกเป้าจู่โจม รถขนนักโทษ บนทางด่วน ด้าน เลขาฯศาล สั่งทุกฝ่าย คุมเข้ม

ตกเป็นข่าวเกรียวกราว กรณี แผน ปฏิบัติการ “แหกคุก” สุดอุกอาจ ของ พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรมช.พาณิชย์ ผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เตรียม ปล้นคืนอิสรภาพให้ตัวเอง แต่แผนแตกเสียก่อน จาก นายสุธน ทองศิริ อายุ 42 ปี ที่ พ.ต.ท.บรรยิน ลงทุนให้ทนายความ ประกันตัวออกจากคุก และ นายณัฐพล นรการ อายุ 30 ปี 2 นักโทษที่รู้จักกันในคุก ร่วมวางแผน กลับถอดใจเสียก่อน ล่าสุด วันนี้ (22 มิ.ย.) ตำรวจเตรียมแจ้งข้อกล่าวหากับผู้เกี่ยวข้อง พร้อมออกหมายเรียก พ.ต.ท.นุกูล แสงศิริ อดีต ส.ส.เขต 4 นครสวรรค์ คนสนิท พ.ต.ท.บรรยิน มาให้ปากคำในฐานะพยาน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวน จะเรียกประชุมคณะทำงานทั้งหมด เพื่อนำผลการสอบสวนพยาน และหลักฐานต่าง ๆ ที่ได้แบ่งงานให้ทีมสืบสวนไปรวบรวม มาสรุปความคืบหน้าของคดี พร้อม หารือกรณี จะเรียกพยานบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้ปากคำ เพื่อจะได้สรุปผลการสอบสวน และเตรียมแจ้งข้อหาเพิ่ม โดยคาดว่าสัปดาห์หน้าจะเรียบร้อย เพราะคดีนี้กำลังอยู่ในความสนใจของประชาชน

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า พนักงานสอบสวนจะไปสอบปากคำ พ.ต.ท.บรรยิน ในเรือนจำ เกี่ยวกับแผนชิงตัวดังกล่าวว่า มีข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร และถึงแม้ว่าพ.ต.ท.บรรยินจะให้การปฏิเสธ เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เป็นกังวล เพราะค่อนข้างมั่นใจในพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่มีอยู่ โดยเฉพาะหลักฐานเส้นทางการเงิน ข้อมูลการติดต่อสื่อสาร และคำให้การของนายสุธนและนายณัฐพล 2 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ ที่ให้การระบุการวางแผนอย่างชัดเจน

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นายสุธนยังยอมรับด้วยว่า แผนปฏิบัติการชิงตัว พ.ต.ท.บรรยิน จะเกิดขึ้นระหว่างที่รถบรรทุกผู้ต้องขังของกรมราชทัณฑ์วิ่งอยู่บนทางด่วน เพื่อมุ่งหน้าไปยังศาลจังหวัดพระโขนง และหากแผนชิงตัวไม่สำเร็จ ก็ให้ไปลักพาตัวภรรยาของผู้บัญชาการเรือนจำไปต่อรองแทน

โดยในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้นัดตรวจพยานหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อท.69/2563 คดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา หากทางศาลจะมีการเบิกตัว พ.ต.ท.บรรยินออกมาจากเรือนจำบางขวาง เพื่อความไม่ประมาท กองปราบก็จะส่งทีมปฏิบัติการพิเศษ กก.สสน.บก.ป. “หนุมาน” ไปเคอยฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ระหว่างการคุมตัว พ.ต.ท.บรรยินมาศาล

นอกจากนี้ ศาลยังมีคำสั่ง รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด เพื่อให้การดำเนินกระบวนพิจารณาของศาลและคู่ความในวันนัดตรวจพยานหลักฐานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว จึงเห็นสมควรให้พิจารณาเป็นการลับ โดยให้โจทก์ , พ.ต.ท.บรรยิน จำเลยที่ 1 และทนายความจำเลยที่ 1-2 มาศาลอาญาคดีทุจริตฯ ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ เวลา 10.00 น.และให้นัดตรวจสอบพยานหลักฐานโดยศาล เวลา 13.30 น.โดยห้ามไม่ให้บุคคลอื่นที่ไม่ใช่คู่ความเข้าอยู่ในห้องพิจารณา ยกเว้นบุคคลที่กฎหมายกำหนดเข้าอยู่ในห้องพิจารณา สำหรับสื่อมวลชน ไม่อนุญาตให้เข้าไปในห้องพิจารณาคดี แต่จะมีการจัดห้องเพื่อถ่ายทอดกระบวนพิจารณาผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ไว้ให้

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการศาลฯ กล่าวย้ำว่า ได้เตรียมส่วนแรกเจ้าพนักงานตำรวจศาล และส่วนที่ 2 คือการประสานกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอส่งกำลังมาดูแลความปลอดภัยป้องกันเหตุร้ายหรือชิงตัวจำเลยซึ่งการส่งเจ้าหน้าที่มาหลายหน่วยทั้งจาก บชน.และกองปราบปราม รวมถึงหน่วยพิเศษอื่น ซึ่งถือว่าเป็นแผนรักษาความปลอดภัยเข้มงวด และจะดูแลทุกนัดที่ พ.ต.ท.บรรยิน มาขึ้นศาล เราดำเนินการทั้งหมด แผนรักษาความปลอดภัยจะเป็นความลับเพื่อไม่ให้ผู้ประสงค์ที่จะก่อเหตุทราบถึงยุทธวิธี มีการประเมินสถานการณ์ ซึ่งมาตรการจะเป็นไปอย่างรัดกุมเพื่อให้ผู้พิพากษา สามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางและอิสระ ซึ่งเป็นหน้าที่ของสำนักงานศาลยุติธรรม