สนามบินเบตงที่สร้างเสร็จสมบูรณ์เกือบ 100% แล้วยังเปิดให้บริการไม่ได้ เพราะไม่มีสายการบินมาลง ต้องเลื่อนเปิด
นางดวงพร สุวรรณมณี ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนราธิวาส ปฏิบัติงานในฐานะผู้อำนวยการท่าอากาศยานเบตง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตงได้ภายในเดือน มิ.ย.63 ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ ขณะที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ และสายการบินนกแอร์ ซึ่งเป็นสายการบินเดิมที่จะเข้ามาทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตง ก็แจ้งว่าขณะนี้ยังไม่พร้อมที่จะมาเปิดให้บริการ เนื่องจากสายการบินกำลังประสบปัญหาภายในทางธุรกิจ อันเป็นผลกระทบจากวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
ส่วนจะเลื่อนออกไปนานแค่ไหน ก็ต้องรอดูว่าสายการบินจะพร้อมบินช่วงเวลาใด คงต้องรอให้สายการบินตัดสินใจ เพราะหากเปิดสนามบินไปแล้วไม่มีใครมาใช้บริการก็ไม่มีประโยชน์ ส่วนตัวมองว่าอาจจะเปิดได้ในช่วงปลายปีนี้ แต่ก็ต้องรอดูสถานการ์แพร่ระบาดด้วยว่าจะยืดเยื้อหรือไม่
นางดวงพร กล่าวต่อว่า ภายในเดือน พ.ค.นี้ กรมท่าอากาศยานจะเชิญตัวแทนจากสายการบินนกแอร์ และบางกอกแอร์เวย์ มาหารือเพื่อสอบถามถึงแผนธุรกิจการบินว่าเป็นอย่างไร เพื่อให้สามารถวางแผนเปิดสนามบินได้สอดคล้องกัน ซึ่งเดิมสายการบินนกแอร์ สนใจที่จะเข้ามาใช้บริการสนามบินเบตง โดยเปิดเส้นทางบิน ระยะสั้น หาดใหญ่-เบตง แต่ทางกรมท่าอากาศยานได้ขอความร่วมมือให้เปิดบินเส้นทางระยะยาว ดอนเมือง-เบตง ด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยมากขึ้น ซึ่งนกแอร์ก็รับปากที่จะดำเนินการ แต่จะต้องหารือร่วมกับหอการค้าจังหวัดยะลาให้ช่วยการันตีที่นั่งแต่ละเที่ยวบินให้นกแอร์ด้วย เพื่อป้องกันปัญหาไม่มีผู้โดยสารเดินทาง ซึ่งกรมท่าอากาศยานพร้อมพิจารณามอบสิทธิพิเศษให้กับสายการบินที่มาทำการบิน เช่น ยกเว้นเก็บค่าธรรมเนียมการจอด เป็นต้น
สำหรับท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานแห่งใหม่ลำดับที่ 29 ของกรมท่าอากาศยาน จนถึงขณะนี้การก่อสร้างได้เสร็จสมบูรณ์ 100% แล้ว ทั้งอาคารที่พักผู้โดยสาร งานทางวิ่ง (รันเวย์) ทางขับ (แท็กซี่เวย์) ลานจอดเครื่องบิน ตลอดจนระบบไฟฟ้าสนามบิน ระบบรักษาความปลอดภัย เครื่องเอ็กซเรย์ และกล้องวงจรปิด เหลือเพียงหอบังคับการบินเบตงที่ยังคงดำเนินการก่อสร้างและติดตั้งระบบ แต่ก็เหลืออีกเพียง 10% ก็จะเสร็จสมบูรณ์
นางดวงพร กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) แจ้งว่า ฝ่ายบินทดสอบ บวท. ได้ทำการบินทดสอบเส้นทางการบิน หาดใหญ่-นราธิวาส-เบตง เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งในการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้บริการท่าอากาศยานเบตง โดยการทดสอบเป็นการตรวจสอบเส้นทางการบิน วิธีปฏิบัติในการบิน และแผนฉุกเฉินตามที่ได้ออกแบบไว้ว่าสามารถปฏิบัติได้จริงหรือไม่
เช่น แต่ละจุดที่ทำการบินต้องอยู่ที่ความสูงและใช้ความเร็วเท่าใด เมื่อใกล้ถึงสนามบินต้องลดระดับเพดานบินจุดใด และความเร็วเท่าไหร่ หากเกิดลมแรงหรือมีพายุฝน ไม่สามารถทำการบินลงสนามบินได้ ต้องบินวนรอบริเวณใด และหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น ล้อเครื่องบินไม่กาง ต้องทิ้งน้ำมันที่บริเวณใดก่อนจะลงจอดที่สนามบิน เป็นต้น
การทดสอบทำการบินด้วยเครื่องบินทดสอบ HD-AIM ซึ่งเป็นอากาศยานแบบ Super King Air 350 (B300) พบว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้มาตรฐาน ไม่พบข้อขัดข้องใดๆ โดยทาง บวท.ได้นำผลการทดสอบดังกล่าวเสนอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณาแล้ว เพื่อออกประกาศเป็นเอกสารแถลงข่าวการบินของประเทศไทย หรือ AIP-Thailand สำหรับใช้เป็นคู่มือในการเดินอากาศ ทั้งภายในและระหว่างประเทศ ให้สายการบินต่างๆ ทั่วโลกได้รับทราบและปฏิบัติต่อไปหากมาทำการบินที่ท่าอากาศยานเบตง
อย่างไรก็ตาม การทดสอบครั้งนี้ได้เชิญเจ้าหน้าที่ของ กพท.เข้าร่วมทดสอบ เพื่อให้เห็นการปฏิบัติจริงทุกขั้นตอนด้วย ซึ่งจะทำให้การพิจารณาผลการทดสอบดำเนินการได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น
รายงานข่าวจาก บวท.แจ้งด้วยว่า ทาง บวท.รับรองว่าสายการบินที่จะมาทำการบินที่สนามบินเบตง จะทำการบินได้อย่างปลอดภัย นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เข้ามาช่วยเเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะแนวร่อนลงสนามบินด้วย ซึ่งได้รับการยืนยันว่ามีความปลอดภัยแน่นอน