‘ห้วยห้อม’ จิบกาแฟ บนดินแดนแห่งอาราบิก้าพันธุ์ดี ขายแบรนด์ระดับโลก

720

ตอนที่ผมเดินทางไป เป็นเดือนตุลาคม ห้วยห้อม หมู่บ้านเล็กๆ บนภูเขา กำลังชุ่มฉ่ำด้วยสายฝนที่เพิ่งทิ้งไป สู่ฤดูหนาว สายหมอกโปรยปรายมาในยามเช้า อากาศกำลังเย็นสบาย

ห้วยห้อม เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่อำเภอแม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน มีชื่อเสียงโด่งดัง ในฐานะผลิตกาแฟอาราบีก้าคุณภาพดีและแหล่งทอผ้าขนแกะที่หาได้ยากในประเทศไทย

ชาวบ้านที่น่า เป็นพี่น้องชาวกะเหรี่ยงที่ปักหลักอาศัยมายาวนานกว่า 200 ปี จากการทำไร่เลื่อนลอย ช่วงแรกๆ มีมิชชันนารีช่วยส่งเสริม นำต้นพันธุ์กาแฟอาราบิก้ามาให้ทดลองปลูก และนำแกะมาให้เลี้ยง 5 ตัว ก็เป็นจุดเริ่มต้น ของการปลูกกาแฟ เลี้ยงแกะและทอผ้าขนแกะ

ชุมชนแห่งนี้ เป็นชุมชนชาวคริสต์มีโบสถ์เล้กๆอยู่กลางหมู่บ้าน ในวันอาทิตย์ พวกเขาจะเข้าโบสถ์ไปร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า

ผมขับรถจากกรุงเทพในเช้าวันศุกร์ ตัดเข้าทางแม่สอด ทะลุเข้าแม่ระมาด และแม่สะเรียง แวะที่แม่สะเรียงช่วงหนึ่ง ทำให้กว่าจะถึงห้วยห้อม ก็ 2-3 ทุ่มแล้ว จากแม่ลาน้อย เข้าไปยังหมู่บ้านประมาณ 20 กิโลเมตร ชาวบ้านจะมีโฮมสเตย์ไว้บริการ นอนสบายท่ามกลางบรรยากาศห้อมล้อมไปด้วยขุนเขา อากาศเย็นสบาย นอนหลับสบายคุ้มกับที่เดินทางไกล

ยามเช้า ตื่นขึ้นมา สัมผัสได้กับสายหมอกที่ลอยเหนือหลังคา ผ่านทิวต้นหมาก นั่งจิบกาแฟ จากต้นที่ชาวบ้านปลูกและคั่วบดเอง สดๆ บรรยากาศสุดชิลมาก

นอกจากกาแฟ ชาวบ้านยังมีอาหารพื้นถิ่นบริการด้วย แต่ก็กินได้แต่ข้าวกับปลาทอด และผัดผัก

สายๆ ชาวบ้านพาไปเที่ยวชม ฝูงแกะบนภูเขา เดินแสนเหนื่อย และลัดเลาะมายังโรงคั่วบดกาแฟ น่าจะเป็นแห่งเดียวของชาวบ้านที่ ผลิตกาแฟครบวงจร ไม่ต้องพึ่งพิงใครคนใดคนหนึ่งในแง่ของการตลาด

การปลูกกาแฟของชาวบ้านห้วยห้อม หลังจากมิชชั่นนารี เข้าไป ประมาณ ปี 2514 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช (รัชกาลที่ 9) และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ได้เสด็จฯ เยือนบ้านห้วยห้อม จึงเป็นผลให้ต่อมาในปี 2519 มีเจ้าหน้าที่โครงการหลวงเข้ามาส่งเสริมและสนับสนุนการทำแปลงเกษตรอย่างจริงจัง ด้วยต่อยอดวิธีการปลูกกาแฟที่ถูกต้อง ส่งเสริมในเรื่องของการนำสารชีวภาพมาใช้แทนสารเคมี การปลูกหญ้าเพื่อเลี้ยงแกะ และการทอผ้าขนแกะเพื่อขายเป็นรายได้ที่มั่นคงให้กับชาวบ้าน

ด้วยการปลูกแบบธรรมชาติ ไม่ใช้สารเคมี กาแฟห้วยห้อม จึงเป็นกาแฟคุณภาพดี ส่งขายให้กับแบรนด์ดังของไทย อย่าง อเมซอน และแบรนด์ระดับโลก อย่างสตาร์บัค คุณมะลิวัลย์ นักรบไพร ซึ่้งสืบทอดการทำสวนกาแฟของตระกูล จนปัจจุบันมีสวนกาไฟา 2,000 ไร่ บอกว่า จะไม่ขายให้แบรนด์ใด แบรนด์หนึ่ง แต่จะแบ่งขายให้แต่ละแบรนด์ และส่วนหนึ่งะแบ่งขายให้กับชาวบ้านทั่วไป ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องการตลาด ที่จะถูกรายใดรายหนึ่งกดราคา

จากการปลูกกาแฟ อาชีพรองของชาวบ้านห้วยห้อม คือ การทอผ้าขนแกะ ที่บ้านคุณมะลิวัลย์ นักรบไพร นิกจากเป็นแหล่งผลิตกาแฟสำคัญแล้ว และยังมีการทอผ้าขนแกะอยู่บานบ้านด้วย พรอมกันนั้น ก็แพคกาแฟส่งขายไปทั่วประเทศ ทางไปรษณีย์

นอกจากสวนกาแฟแล้ว แม่ลาน้อยช่วงเดือนตุลาคม ชาวบ้านกำลังเริ่มดำนา บรรยากาศจึงเห็นแต่สีเขียวสบายตา

ต้องการไปสัมผัสบรรยากาศชิลชิล สบายๆที่บ้านห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แนะนำให้ติดต่อไปก่อน ที่คุณมะลิวัลย์ นักรบไพร บ้านห้วยห้อม หมู่ที่ 1 ตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โทรศัพท์ 089-555-3900, 095-448-2350 และ 089-854-0914

Cr. เพจคนเดินทาง

‘ชาวห้วยห้อม’กับอิสระทางการเงินบนความพอเพียงปาฏิหาริย์ที่ในหลวง ร.9ทรงมอบให้