อำเภอนำร่อง! นายอำเภอเขาชัยสนผนึกกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านแก้เดือดร้อนระดับครัวเรือน

634

นายอำเภอเขาชัยสนผนึกกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ยื่นมหาดไทย ขอเพิ่มกำลังคน-งบประมาณ ดูแลสถานการณ์โควิด-19 ในระดับพื้นที่แก้ปัญหาความเดือดร้อนชาวบ้านระดับครัวเรือน

วันที่ 12 พฤษภาคม ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำเภอเขาชัยสน พร้อมด้วยนายกองตรีอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ นายอำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เพื่อยื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอการสนับสุน “โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการปกครองท้องที่เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในระดับหมู่บ้าน” ผ่านกลไกการปกครองท้องที่ โดยมีปลัดจังหวัดพัทลุง เป็นตัวแทนรับหนังสือ

รายละเอียดในหนังสือระบุ ขอให้พิจารณาสนับสนุนการทำงานบริหารการปกครองท้องที่ ของคณะกรรมการหมู่บ้านและ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 ขยายเป็นวงกว้างและหน่วยงานกรมการปกครองเป็นหน่วยงานสนับสนุนการปฏิบัติและแก้ไขช่วยเหลือความเดือดร้อน โดยมีกลไกการขับเคลื่อนได้แก่คณะกรรมการหมู่บ้าน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน แต่เนื่องจากการปฏิบัติงานต้องใช้กำลังพลและงบประมาณในการขับเคลื่อน เพื่อให้ภารกิจลุล่วง อำเภอเขาชัยสนจึงขอกรมการปกครองสนับสนุนการปฏิบัติงาน ใน4 เรื่อง ประกอบด้วย

1.ขอสนับสนุนกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.)หมู่บ้านละ 3 ผลัดๆละ10 คนรวมหมู่บ้านละ 30 คน โดยให้กระทรวงมหาดไทย จัดงบประมาณฝึกอบรม ชรบ.ชุดฝึก อุปกรณ์ในการฝึก อบรม ให้จังหวัดจัดฝึกอบรมประจำปีให้เป็นปัจจุบัน

2.ให้กระทรวงมหาดไทยแต่งตั้งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อยตามกรอบอัตรากำลังหมู่บ้านละ 2 อัตรา เพื่อให้สอดคล้องกับการจัดชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 3 ผลัดมีผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบเรียบร้อย เป็นหัวหน้าชุด 3 ผลัด

3.ขอให้กระทรวงมหาดไทยสนับสนุนงบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในระดับหมู่บ้าน ในภาระหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านตามกฏหมายลักษณะปกครองท้องที่โดยคิดคำนวนจากครัวเรือนที่มีอยู่ในแต่ละหมู่บ้านเป็นหลักในการจัดสรรงบประมาณรายปี ครัวเรือนละ100 บาท หรือตามที่จะเห็นสมควร เพื่อให้คณะกรรมการการหมู่บ้านใช้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประชาชนในเบื้องต้น ก่อนที่หน่วยงาน ส่วนราชการ ที่มีภารกิจหลักจะเข้าแก้ไขอย่างยั่งยืน

4.จัดหาอาวุธปืนลูกซอง 5 นัดแก่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหมู่บ้านละ12 กระบอกสอดคล้องกับการจัดชุด ชรบ.ตามข้อ1.และข้อ2.

ทุกอย่างที่เสนอความเห็นเป็นความต้องการเพื่อสนับสนุนการทำงานซึ่งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านบ้าน อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง ได้ร่วมหารือวิเคราะห์ข้อมูลความจำเป็น ศึกษาบทเรียน องค์ความรู้จากการทำงานที่ผ่านมา และจากการปฏิบัติหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในช่วงการบริหารราชการในภาวะฉุกเฉินเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส โคโรน่า 2019 และหากกระทรวงมหาดไทย เห็นสมควรจะให้การสนับสนุนโครงการตามที่เสนอ อำเภอเขาชัยสน พร้อมเป็นอำเภอตัวอย่างนำร่อง โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารการปกครองในพื้นที่