“สมเด็จพระมหาธีราจารย์ “ส่งคณะสงฆ์103รูป กลับวัด หลังกักตัวครบ14วัน ไม่พบติดเชื้อ

62

คณะสงฆ์กลับจากอินเดียปลอดโควิด-19  “สมเด็จพระมหาธีราจารย์” พร้อม “เทวัญ” ส่งกลับวัด หลังกักตัวตามมาตรการรัฐบาลครบ 14 วัน โดยไม่พบว่ามีพระสงฆ์รูปใดติดเชื้อ

วันที่ 9 พ.ค. 63 เวลา 07.30 น. สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายณัฏฐชัย ศรีรุ่งสุขพินิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์

เดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ที่สถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐสําหรับพระสงฆ์  (State Quarantine) และร่วมส่งคณะสงฆ์ที่กลับจากประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากครบกำหนดกักตัว 14 วัน เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 63  ตามมาตรการ State Quarantine ของภาครัฐ

สำหรับช่วงเช้าวันนี้ มีคณะสงฆ์ทยอยเดินทางกลับไปจำวัดเดิมจำนวน 103 รูป ด้วยการอำนวยความสะดวกของกระทรวงมหาดไทยที่จัดเตรียมยานพาหนะเพื่อไปส่งคณะสงฆ์ถึงที่หมาย โอกาสนี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้นำเครื่องกัปปิยภัณฑ์มาถวายแก่พระภิกษุสงฆ์ประกอบด้วยหน้ากากอนามัย เจลล์แอลกอฮอร์ และยาหม่อง โดยจัดเตรียมจุดรับกัปปิยภัณฑ์สำหรับให้พระภิกษุสงฆ์รับก่อนออกเดินทาง

นายเทวัญกล่าวว่า ตนได้เดินทางไปรับคณะสงฆ์เดินทางกลับจากประเทศอินเดียด้วยตัวเอง เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา โดยคณะสงฆ์และผู้ปฏิบัติธรรมที่เดินทางมาถึง จะต้องเข้ากระบวนการตรวจคัดกรองตามมาตรฐานที่รัฐกำหนดโดยไม่มีข้อยกเว้น จากนั้นจะต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรค โดยการกักตัว 14 วัน ในพื้นที่ State Quarantine จนกระทั่งวันนี้ คณะสงฆ์สามารถเดินทางกลับไปจำวัดตามปกติได้แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาไม่พบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ทางมหาเถรสมาคมก็มีการกำชับทางคณะสงฆ์ให้ดูแลตนเอง ส่วนทางวัดให้งดเว้นการจัดกิจกรรมทางศาสนาที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19