“อนุทิน”เปิดตัวชุด PPE ป้อง โควิด-19 ปลื้ม ฝีมือคนไทย ชี้ ประหยัดงบ ได้หมื่นล้าน

90
รมว.สาธารณสุข เปิดตัว ชุด PPE แบบ REUSE ฝีมือคนไทย รับรองมาตรฐานคุมโรค ชี้ ประหยัดงบนับหมื่นล้าน ตั้งเป้า หมุนเงินสร้างโรงงานวัคซีน พร้อมพอใจ สถานการณ์แพร่ระบาด โควิด-19 ดีขึ้นมาก
วันที่ 8 พ.ค. 63 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จ.นนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวง และผู้บริหารของกระทรวง ได้เปิดตัวชุด PPE แบบใช้ซ้ำได้ (Reuse) จากการพัฒนาร่วมกันขอ งกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ องค์การเภสัชกรรม และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ

นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นนวัตกรรมที่สำคัญ โดยเฉพาะกับบุคลากรทางการแพทย์ และคนทำงานในฝ่ายปฏิบัติงานด่านหน้า หากย้อนกลับไป ตั้งแต่ช่วงแรกที่เราต้องรับมือกับการระบาด ไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19นั้น ต้องยอมรับว่าชุด PPE เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่หายากมาก ผู้บริหารต้องคิดกันแบบวันต่อวันว่า จะหาจากตรงไหน ไปสนับสนุนทีมแพทย์พยาบาล เป็นความกดดันที่ต้องสู้ ถอยไม่ได้ ในที่สุด ก็ผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤติมาได้

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า มีการประเมินสถานการณ์ว่า จนกว่าโรคจะยุติการระบาด เราต้องใช้ชุด PPE ถึง 20 ล้านชุด ดังนั้น หากมีราคา 500 บาทต่อชุด เราต้องนำเข้าชุดนี้จากต่างประเทศ ต้องใช้งบประมาณถึง 1 หมื่นล้านบาท แต่เมื่อเราสามารถผลิตเองได้ ทำให้เราประหยัดงบฯได้เป็นอย่างมาก และสามารถนำไปใช้ในการสร้างโรงงานวัคซีนได้ ซึ่งเรื่องการผลิตวัคซีน กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายจะผลักดันอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

รัฐมนตรีสาธารณสุข ยังได้กล่าวถึง การแพร่ระบาด โควิด-19 ว่าสถานการณ์วันนี้ ดีกว่าเดิมมาก เพราะ กระทรวงสาธารณสุข และรัฐบาล มีเป้าหมายร่วมกัน ต้องทำให้คนไทยปลอดภัยจากโรค ขณะที่ประชาชน ถือเป็นส่วนสำคัญมากๆ การที่ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด ทำให้เราสู้กับโรคได้ดี จากที่มีผู้ป่วยต้องใช้เตียงพร้อมกันถึง 1.6 พันคน วันนี้ มีผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลประมาณ 150 เตียง ต้องขอบคุณการบริหารจัดการของทุกฝ่าย รวมถึงระบบฮอสพิเทล ที่ช่วยลดภาระโรงพยาบาล ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ทำให้ไทยกำลังก้าวไปสู่การเป็นมหาอำนาจด้านการสาธารณสุขของโลก ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี