โควิด-19 ดีขึ้น! ไร้ตาย พบรายใหม่แค่7 ป่วยสะสม 2,954 รักษาหาย 2,684

36

สธ.แถลง ผู้ป่วยโควิดรายใหม่ยังต่ำสิบ พบเพิ่ม 7 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม ป่วยสะสม 2,954 ราย กลับบ้านแล้ว 2,684 ราย เหลือรักษาใน รพ. 213 ราย เผยเป็นวันแรก ที่ไม่มีผู้ป่วยจากกลุ่มสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้า

วันที่ 30 เม.ย.63  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวประจำวันว่า วันนี้มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่จำนวน 7 ราย กลับบ้านเพิ่ม 22 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสมรวม 2,954 ราย รักษาหายกลับบ้านรวม 2,684 ราย เสียชีวิตรวม 54 ราย ยังรักษาในโรงพยาบาล 213 ราย กระจายใน 68 จังหวัด สำหรับผู้ป่วย 7 รายใหม่ ได้แก่ 1.การค้นหาเชิงรุก 4 ราย มาจากภูเก็ต 3 ราย และกระบี่ 1 ราย 2.ผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานที่กักตัวของรัฐ 3 ราย ที่ กทม. มาจากประเทศมาเลเซีย โดยวันนี้วันแรกที่เป็นศูนย์ในตัวเลขผู้ป่วยในระบเฝ้าระวัง รวมถึงกลุ่มสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการขยายผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคเพิ่มขึ้น เพราะมีคำถามว่าเราดึงผู้ป่วยเข้าระบบมาตรวจน้อยไปหรือไม่ เราปรับเกณฑ์วันที่ 7 เม.ย. ดึงผู้ป่วยอาการน้อยมากๆ เข้ามาจนถึงวันนี้ 3 สัปดาห์ได้เกือบครึ่งหนึ่งของที่่ผ่านมา คือ 3 หมื่นกว่าราย จากที่เริ่มตรวจวันที่ 4 ม.ค. รวม 6 หมื่นกว่าราย เราพยายามดึงผู้ป่วยน่าสงสัยเข้ารับการตรวจมากขึ้น

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า จังหวัดท่องเที่ยวหลายจังหวัดอยากมีระบบดูแลตัวเอง ซึ่ง จ.กระบี่ได้เปิดศูนย์ตรวจเชื้อโควิด-19 แห่งแรก ทราบผลภายใน 4 ชั่วโมง เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) กระบี่ และ รพ.กระบี่ทำห้องแล็บขึ้นมา ทำให้มั่นใจมากขึ้นว่าระบบสาธารณสุขไปได้ไกลและมีมาตรฐานเหมือนกันทุกที่ เพื่อให้ตรวจเจอผู้ป่วยรายใหม่ๆได้เจอโดยเร็ว แบะกระบี่ก็เป็นหนึ่งในจังหวัดที่ค้นหาเชิงรุก (Active Case Finding) และพบเคสขึ้นมาด้วย