‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ ทรงสอนลูกศิษย์ ‘นายร้อย จปร.’ ให้ตระหนักบทบาท ทหารช่วยปชช.ในภาวะวิกฤติโควิด พร้อมทรง ยกตัวอย่าง ศาตราจารย์ชาวไต้หวัน ที่พยามศึกษาสิ่งรอบตัวในชนบท ยามวัยเด็ก สร้างสมประสพการณ์ จนทำให้ชีวิตประสพความสำเร็จ
วันที่ 22 เม.ย.63 เพจเฟซบุ๊ก “กองวิชาประวัติศาสตร์ เทิดทูนสถาบัน” ส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (สกศ.รร.จปร.) โพสต์รูปภาพสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนระบบออนไลน์ วิชาประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก โดยมีข้อความว่า ท่ามกลางวิกฤติโควิด 19 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนระบบออนไลน์ วิชาประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก เมื่อวันอังคารที่ 21 เมษายน 2563
ในตอนหนึ่งของการทรงสอน ทูลกระหม่อมอาจารย์ มีพระราชดำรัสถึงบทบาทของทหารในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ เช่นโครงการทหารพันธุ์ดีในพระราชดำริของหน่วยทหารทุกภาค ได้นำผลผลิตทางการเกษตรออกจำหน่ายในราคาถูก นำเมล็ดพันธุ์ พืชผักแจกจ่ายเพื่อนำไปปลูกบริโภคในครัวเรือน และโรงพยาบาลของทหารก็ยังมีบทบาทสำคัญในการรักษาผู้ป่วยจากโรคระบาดโควิด 19 ฯลฯ
นอกจากนั้นยังทรงมีพระราชดำรัสว่า “…เรื่องช่วยนักเรียนก็สำคัญ นอกจากสนับสนุนให้นักเรียนใช้เวลาอ่านหนังสือแล้ว ได้ทำอะไรตามความสนใจ หรือ ที่เป็นประโยชน์ จะเป็นเรื่องเกษตร ชีววิทยา สังเกต หาเหตุผลของธรรมชาติ ที่โรงเรียน โครงงานวิทยาศาสตร์ จะเป็นไฟฟ้า เครื่องกล เครื่องยนต์ เคมี ทำงานร่วมกับอาจารย์ การใช้ห้องlab ฯลฯ
นึกถึงศาสตราจารย์ท่านหนึ่ง เป็นชาวไต้หวัน โตมาตอนสงคราม ตอนนี้อายุ 80 กว่าแล้ว ท่านเล่าว่าเด็ก ๆ ลำบากมาก แต่ก็พยายามเรียน จากสิ่งรอบตัวในชนบท ต่อมาเรียนอเมริกา จบ Berkeley เป็นอาจารย์ ได้รางวัลโนเบลทางเคมี เดี๋ยวนี้กลับไต้หวัน เปิดดูได้ ชื่อ Yuan T. Lee…”
ทั้งนี้ นักเรียนนายร้อย ลูกศิษย์ของทูลกระหม่อมอาจารย์ ต่างตระหนักในบทบาทของทหารและน้อมนำพระราชดำรัสที่ทรงสอนไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการในอนาคต เหมือนดังที่รุ่นพี่ได้กระทำมาแล้ว อย่างต่อเนื่องถึง 4 ทศวรรษ
ขอบคุณภาพและข้อมูลเฟซบุ๊ก กองวิชาประวัติศาสตร์ เทิดทูนสถาบัน