ดะวะห์9คนหายจากโควิด ร่ำไห้ขอโทษสังคม ขอให้’อภัย’ พร้อมบริจาคพลาสมา

1154

ดะวะห์ที่เกินทางจากอินโดนีเชีย ที่ถูกกักตัวที่หาดใหญ่ และติดเชื้อ 9คนหายจากโควิด ร่ำไห้ขอโทษสังคม ขอให้’ให้อภัย’ พร้อมบริจาคพลาสม่าช่วยเหลือคนติดเชื้อ ระบุ จะต้องกักตัวอีก 14 วัน

22 เมษายน 2563 เวบไซต์naewna.com รายงานว่า ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่-นาหม่อม อ.นาหม่อม จ.สงขลา ได้มีพิธีส่งตัวกลุ่มดาวะห์ที่ติดเชื้อโควิด-19 หลังเดินทางกลับมาจากประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา และขณะนี้รักษาตัวหายแล้วจำนวน 9 คน เดินทางกลับภูมิลำเนา ซึ่งอยู่ในพื้นที่ จ.สงขลา 8 คน และสตูล 1 คน โดยมี นายนฤทธิ์ มงคลศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา (รอง ผวจ.สงขลา) , นายแพทย์ปพน ดีไชยเศรษฐ รองนายเเพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เเละผู้อำนวยการโรงพยาบาลนาหม่อม และตัวแทนคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.สงขลา มาร่วมส่งทั้ง 9 คนกลับบ้าน ท่ามกลางรอยยิ้มและน้ำตาของกลุ่มดาวะห์ทั้ง 9 คน

ทั้งนี้ ทำให้ขณะนี้เหลือกลุ่มดาวะห์ที่ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอีก 10 คน แยกเป็นโรงพยาบาลหาดใหญ่-นาหม่อม 7 คน และที่โรงพยาบาลหาดใหญ่อีก 3 คน

จากการพูดคุยเปิดใจกับหนึ่งในกลุ่มดาวะห์ที่หายป่วย ซึ่งเป็นชายชาว อ.สะเดา จ.สงขลา กล่าวว่า เดินทางไปดาวะห์หรือรวมตัวกิจกรรมทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย และบินต่อไปยังประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าหลังจากนั้นประเทศมาเลเซียประกาศปิดประเทศ และไทยประกาศเคอร์ฟิวไม่สามารถเดินทางกลับได้ กระทั่งได้รับการช่วยเหลือให้เดินทางกลับมาถึงที่สนามบินหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา

ชายคนนี้บอกทั้งน้ำตาว่า ตอนที่ติดอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซีย รู้สึกกังวลมากเพราะดูข่าวและโซเชียล มีการโจมตีต่อต้านคนที่เดินทางกลับจากต่างประเทศมาก แต่พอมาถึงที่สนามบินหาดใหญ่กลับผิดคาด เพราะได้รับการต้อนรับอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมทั้งขณะที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่-นาหม่อม ทั้งแพทย์และพยาบาลดูแลและพูดคุยดีมากไม่เคยรังเกียจ

ชายคนนี้ยังกล่าวอีกว่าเสียใจมากที่ทำให้ทุกคนเดือดร้อนกันไปหมด แต่ก็ขอให้สังคมทุกศาสนาให้อภัยพวกตน เพราะล้วนเป็นคนไทยด้วยกัน โดยเฉพาะตน ซึ่งเมื่อก่อนก็เป็นไทยพุทธ แต่เปลี่ยนมาเป็นไทยมุสลิม และพวกตนก็พร้อมที่จะบริจาคพลาสม่าโควิด เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วย และเพื่อความสบายใจของผู้คนในชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ แม้จะรักษาหายแล้ว แต่ยังไม่ขอกลับบ้าน โดยจะไปกักตัวต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ สาขา 2 ที่ ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา ต่ออีก14 วัน