สงขลาติดไวรัสเพิ่ม 1 กักตัว ตม.9 คน-ดะวะห์กลับบ้าน 3-สตูลกักตัวเพิ่ม 14 วัน

371

สงขลาพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1 คน ต้องกักตัวตำรวจ สภ.สะเดา ทั้งสถานี  ดะวะห์กักตัวที่หาดใหญ่ได้กลับบ้าน 3 สตูลกักตัวเพิ่ม 14 วัน เนื่องจากสัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อ

รายงานจากศูนย์โควิด-9 จังหวัดสงขลา ระบุว่า สถานการณ์การณ์ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดสงขลา พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม 1 คน หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อมาเป็นเวลาหลายวัน โดยผู้ติดเชื่้อรายล่าสุดติดเชื้อหลังจากกลับจากต่างจังหวัด ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวที่ โรงพยาบาลแล้ว ส่วนคนไทยที่กลับจาก มาเลเซีย ที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังอาการ COVID-19 จำนวน 15 ราย ผลการตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ทั้งหมด

มีรายงานว่า พ.ต.ท.รุ่งฤทธิ์ สุดแป้น สว.กก.สส.ภ.จ.สงขลา หัวหน้าชป.6 ได้รายงานการใช้บ้านเลขที่ 1 ซ.2 อ.เมืองใหม่ ตำบลและอำเภอสะเดา จ.สงขลา ว่า เนื่องจากด.ต.อัครเดช หนูจีน จนท.ตม.สะเดา ได้เข้าอาศัยที่ทำการย่อย และเมื่อวันที่ 19 เมษายน มีอาการไข้และไอแบบไม่มีเสมหะ จึงได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลมอ. ผลตรวจพบเป็นบวก ทางโรงพยาบาลจึงจัดรถมารับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้อยู่รวมกันมีจำนวน 9 คน ประกอบด้วย พ.ต.ท.รุ่งฤทธิ์ สุดแป้น สว.กก.สส.ภ.จ.สงขลา มีตำรวจระดับ ร.ต.อ. 2 คน ด.ต. 6 คน โดยวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น. ได้นัดออกทำงาน เวลา 17.30 น. ได้แยกย้ายกันกลับบ้านโดยรถยนต์ส่วนตัว แต่ทั้งหมด จะกักตัวที่บ้านพักของแต่ละคนเพื่อสังเกตุอาการ

ขณะเดียวกัน ที่สนามกีฬาพรุค้างคาว อ.หาดใหญ่ มีพิธีส่งคนไทยที่เดินทางกลับจากอินโดนีเชีย ซึ่งครบกำหนดการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน กลับบ้าน จำนวน 3 คน จากจำนวน 22 คนที่เข้าศูนย์กักตัวที่พรุค้างคาว โดยมี 19 คน ติดเชื้อ พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบางนาหม่อม 16 คน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ 3 คน

ส่วนที่จังหวัดสตูล เมื่อ วันนี้ 20 เมษายน 2563 เวลา 09.30 น. นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสตูล ครั้งที่ 12 โดยบูรณาการร่วมกับศูนย์บัญชาการป้องกันสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดสตูล ครั้งที่ 5 ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศาลากลางจังหวัดสตูล โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน
.
ที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์โควิด-19 ว่า แนวโน้มผู้ป่วยรายใหม่หลังจากการประกาศเคอร์ฟิวมีแนวโน้มลดลง สำหรับในพื้นที่จังหวัดสตูลยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ส่วนกลุ่มผู้เดินทางกลับจากอินโดนีเซีย จำนวน 8 คนที่ไม่พบเชื้อ ทางจังหวัดสตูลได้มีมาตรการกักตัวแยกเดี่ยวเพิ่มอีก 2 สัปดาห์ (เนื่องจากสัมผัสกับผู้ป่วยติดเชื้อในช่วงแรกของการกักตัว)

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูลได้เน้นย้ำในเรื่องการรักษาความสะอาดทั้งภายในบ้านและบริเวณนอกบ้าน จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคทางเดินหายใจ นอกจากนี้การสวมใส่หน้ากากทุกครั้งเมื่อออกนอกบ้านและการเว้นระยะห่างทางสังคม(Social Distancing) จะช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้