“วัฒนา”แนะ”ลุงตู่”ขอความรู้”ทักษิณ”บริหารบ้านเมือง ดีกว่า ร่อนจม.ถึง20เศรษฐี

271

“วัฒนา เมืองสุข” โพสต์ ภาพ ขณะถ่ายรูปคู่ “ทักษิณ ชินวัตร” พร้อม เหน็บ รัฐบาล “ลุงตู่” ให้หาความรู้ แนวทางแก้ปัญหา เศรษฐกิจจาก “ทักษิณ” ดีกว่าไปขอให้ 20 มหาเศรษฐี มาสั่งสอนให้ เสียศักดิ์ศรี 

19 เม.ย.63 นายวัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย โพสต์ภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาดังนี้

“ผมเคยเสนอความเห็นว่าการจ่ายเงินเยียวยาที่ง่ายที่สุดคือจ่ายเป็นครัวเรือนๆ ละ 8,000 – 10,000 บาท/เดือน แต่เมื่อรัฐบาลเลือกวิธีที่จะจ่ายให้กับผู้ที่มาลงทะเบียนคนละ 5,000 บาท/เดือน ก็ควรจ่ายให้ทุกคนที่ได้รับผลกระทบ

ปัญหาที่รัฐบาลเผชิญอยู่ คือ งบกลางที่มีอยู่ไม่พอจ่ายให้กับทุกคน และสามารถจ่ายได้เพียงเดือนเดียว ที่เหลือต้องรอเงินกู้ ซึ่งจะได้รับประมาณเดือนมิถุนายน จากข้อมูล ณ วันที่ 14 เมษายน มีผู้มาลงทะเบียนขอรับเงินจำนวน 27.2 ล้านราย ซึ่งถ้าจ่ายทุกคนจะต้องใช้เงินเดือนละประมาณ 1.36 แสนล้านบาท จึงทำให้รัฐบาลต้องใช้วิธีคัดคนออกและสร้างเงื่อนไขจนประชาชนเกิดความไม่พอใจ

ความจริงแล้วรัฐบาลสามารถจ่ายเงินเยียวยาให้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบ แม้งบกลางจะมีไม่พอและจ่ายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอ พรก. เงินกู้ ดังนี้

(1) ประสานกับธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งเพื่อให้จ่ายเงินให้ประชาชนที่ได้รับสิทธิไปก่อน โดยธนาคารสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิกับรัฐบาลทางออนไลน์ได้ จากนั้นให้ประชาชนโอนสิทธิเรียกร้องการรับเงินจากรัฐบาลให้กับธนาคาร

(2) ในส่วนของธนาคารก็มีสิทธิหักค่าใช้จ่ายที่ต้องออกเงินล่วงหน้าแล้วจ่ายส่วนที่เหลือให้ประชาชนไปก่อน เมื่อรัฐบาลได้รับเงินกู้แล้วก็จะโอนเงินคืนให้กับธนาคารตามสัดส่วนที่แต่ละธนาคารได้จ่ายให้กับประชาชนไป

(3) รัฐบาลอาจเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกกับประชาชนโดยประสานกับห้างสรรพสินค้าหรือร้านสะดวกซื้อเพื่อให้เครดิตกับประชาชนในการซื้อของ โดยให้ประชาชนโอนสิทธิเรียกร้องการรับเงินเยียวยาให้ร้านค้าคล้ายกับธนาคารก็ทำได้

ผมเสนอทางออกให้ เพื่อที่รัฐบาลจะได้ไม่ต้องไปขอความเมตตาจากเศรษฐีจนกลายเป็น #รัฐบาลขอทาน ให้เสียศักดิ์ศรีประชาชนเพราะเป็นเรื่องทางธุรกิจที่ธนาคารก็ได้ประโยชน์ ส่วนประชาชนก็ไม่ต้องไปติดหนี้บุญคุณใคร ข้อเสนอของผมเป็นเพียงเศษเสี้ยวความรู้ที่ได้มาจากเศรษฐีหมายเลข 16 ถ้าอยากรู้อะไรเพิ่มเติมก็ถามไปได้เพราะท่านไม่คิดเงิน

วัฒนา เมืองสุข

18 เมษายน 2563