ไม่ได้ขอเงิน! “วิษณุ” โต้ รัฐบาลขอทาน ปม”ลุงตู่” จ่อส่งจม. ถึง20เศรษฐีไทย

403

รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ยืนยัน กรณี “บิ๊กตู่” ระบุ จะเขียนจม.ถึง20 อภิมหาเศรษฐีของไทย ไม่ใช่เป็นการ”ขอเงิน” พร้อมระบุทุกอย่างจะชัดเจในสัปดาห์หน้า ขณะ “เจ๊หน่อย” ตั้งคำถาม เอื้อประโยชน์ กันหรือไม่ ?

วันที่ 18 เม.ย.63 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประกาศว่าจะเขียนจดหมายส่งเทียบเชิญ 20 มหาเศรษฐีไทยมาร่วมมือกันฝ่าวิกฤติโควิด-19 ว่า ในส่วนของรายชื่อนักธุรกิจที่จะส่งจดหมายเชิญนั้นตนไม่ได้ดูในส่วนนี้ แต่ตนดูในส่วนของเนื้อหาและข้อความที่จะเขียนในจดหมายเท่านั้น

เมื่อถามถึงกรณีกระแสในทวิตเตอร์พากันติด แฮชแท็ก ว่าเป็น “รัฐบาลขอทาน” นายวิษณุ กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ทำหนังสือไปขอเงิน ขอให้ดูข้อความในจดหมายว่าเราเขียนไปขออะไร แต่ยืนยันไม่ได้ไปขอเงิน อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าทุกอย่างจะชัดเจน เพราะนายกฯจะเป็นผู้ดูในรายละเอียดเองทั้งหมด

ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย(พท.) ได้ตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ซึ่งสังคมได้วิพากษ์วิจารณ์แล้วอย่างกว้างขวาง เพราะอาจนำไปสู่ข้อครหา ว่าเอื้อประโยชน์หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือ ภาคธุรกิจขนาดใหญ่ไปตั้งแต่กลางเดือน ก.พ.ซึ่งถือเป็นการช่วยเจ้าสัวไปก่อนแล้วหรือไม่

“เป็นการช่วยที่ไม่ยืดเยื้อเหมือนกับการช่วยเหลือคนจน ช่วยคนรวยช่วยได้เร็ว เพราะฉะนั้นการที่มาขอความร่วมมือจากเจ้าสัว ท้ายที่สุดจะมีอะไรแลกเปลี่ยนหรือไม่ อย่างที่หลายคนตั้งข้อสังเกต ว่าเจ้าสัวบางรายก็ได้ช่วยเหลือไปแล้ว ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นควรตั้งกองทุน มาอุ้มตราสารหนี้อีก 4 แสนล้านบาท จะกลายเป็นข้อครหาและข้อสงสัย ในปัจจุบันจนถึงอนาคต” คุณหญิง สุดารัตน์ กล่าว