เยอะ! ต้องออกมาขอโทษ หลังโดนถล่ม ‘อบต.แจกข้าวแข็ง’ ที่แท้อยากได้ข้าวหอม

1091

กระแสสังคมถล่มหนัก สมาชิกอบต์ไม้ขาว และชาวบ้านไม้ขาว หลังจากคืนข้าวถึง ที่อบต.แจก นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงเบื้องหน้าเบื้องหลัง และความเยอะ ในขณะที่บางคนระบุว่า เป็นการเมืองภายในท้องถิ่น ที่ต้องการเล่นงานกันเอง

หลังจากที่องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว จ.ภูเก็ต ได้แจกถุงยังชีพให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อบารรเทาความเดือดร้อนจากการปิดเมือง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อควิด-19 และมีการคืนข้าวสาร โดยระบุว่า ข้าวแข็งนั้น นางสาวรมิดา ไชยมงคล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักสื่อสารองค์กรข้าวตราฉัตร บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด ได้ชี้แจงกับทางสื่อในจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า รู้สึกไม่สบายใจในความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของคุณสมบัติข้าวตราฉัตรดังกล่าว จึงขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติของข้าวชนิดดังกล่าวว่า เป็นข้าวขาว ไม่ใช่ข้าวหอมมะลิ โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ข้าวตราฉัตรระบุว่า เป็นข้าวขาวนาปรัง ร่วน แข็ง เหมาะสำหรับทำข้าวราดแกง อาหารตามสั่ง ข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง โดยการหุงข้าวให้ใช้อัตรา ข้าว 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.8 ส่วน และหลังจากข้าวสุกให้พักไว้อย่างน้อย 15 นาที ก่อนนำไปรับประทาน

ชาวบ้าน ในพื้นที่ หมู่ 1 ระบุว่า ที่นำข้าวสารมาคืนเนื่องจากข้าวสารที่ได้รับแจกมามีสภาพเป็นข้าวแข็งมาก หุงแล้วไม่สามารถกินได้ แม้จะหุงเสร็จใหม่ๆ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะพวกตนเท่านั้น แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ได้รับแจกก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าข้าวแข็งมาก แต่บางคนก็ไม่ได้ออกมาบอกกับสื่อ หรือทาง อบต. แต่ก็จะมีพูดกันเอง และพูดกับคนที่นำของไปแจก ว่าทำไมแจกข้าวสารแบบนี้แจกมาแล้วกินไม่ได้ก็เสียของและเปลืองงบประมาณที่จัดซื้อ

ต่อมาเฟซบุ๊ค Keeta TA Ketmueamg ได้โพสต์ขอความ ระบุว่า ดิฉันขออภัยทางบริษัทตราฉัตรด้วย ที่ทำให้มีการเข้าใจผิดในการสื่อสาร
เนื่องจากที่จริงแล้ว ดิฉันหมายถึง ประเภทของข้าวที่คนแถวนี้ส่วนมากรับประทานกันมากกว่า เพราะที่เข้าใจกันว่า แต่ละพื้นที่จะทานข้าวที่ไม่เหมือนกัน ความหมายคืออยากให้ทางหน่วยงานที่จัดซื้อ ซื้อข้าวที่ตรงกับความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่และที่จริงแล้วชาวบ้านแถวนี้กินข้าวตราฉัตรถึง 80-90% แต่เป็นข้าวตราฉัตรที่เป็นข้าวหอมที่จะมีความนุ่มกว่าข้าวขาวที่นำมาแจก

…#กลับคำสาหล่า…. คลิปออกมาขอโทษ (ย่อมาสั้นๆ)..เป็นจั่งได๋ ล่ะนี่..มันเป็นหยังกันนักกันหนาล่ะอีนางเอ้ยยยย …เอิ้นข้าวแข็งกินบ่ได้ … เจ้าของเค้าสิเสียหาย … ก่อนจะเว้าสิบ่คิด ดังทั่วประเทศล่ะเจ้าเนี่ย … ……………………………………………………..… ที่จริงดูคลิปแล้ว ไม่ได้มีอะไรมากมายเลย นอกจากประเด็นการเมืองท้องถิ่น คือ ตัวนางเองก็เป็น สมาชิก อบต.อยู่ที่นั่นแหละ … สงสัยว่า นางคงคิดจะเล่นงานคนที่เค้าจัดซื้อจัดหา ประเด็นทุจริตหรือจัดซื้อจัดหาแพง แต่ได้ของไม่มีคุณภาพอะไรประมาณนี้รึป่าว แต่… พูดไม่เป็น…เล่นไม่เป็น …ไปพาดพิงผลิตภัณฑ์ที่เค้าเอามาแจกซะงั้น!!! …งานเข้าสิครับท่านผู้ชม …. ถือว่าเป็นการแจ้งเกิดทางการเมืองในอีกรูปแบบหนึ่ง …. ก็ยังดีนะที่ออกมาขอโทษ… คนไทยเราให้อภัยกันได้อยู่แล้ว…… โชคดีมากที่นักการเมืองระดับประเทศ ไม่งับข่าวเอาไปขยี้ต่อ … ไม่งั้นคงมีเรื่องให้ดรามา ให้ฮากันอีกเยอะ…

Posted by เดโชพล ช้างแก้ว on Friday, April 17, 2020

อย่างไรก็ตาม หลังมีข่าวออกไป ได้เกิดกระแสวิจารณ์คนไม้ขาวอย่างรุนแรง ส่วนใหญ่มองว่า เยอะไป คนส่วนใหญ่ก็กินข้าวขาว

เดโชพล ช้างแก้ว ระบุว่า ที่จริงดูคลิปแล้ว ไม่ได้มีอะไรมากมายเลย นอกจากประเด็นการเมืองท้องถิ่น คือ ตัวนางเองก็เป็น สมาชิก อบต.อยู่ที่นั่นแหละ

… สงสัยว่า นางคงคิดจะเล่นงานคนที่เค้าจัดซื้อจัดหา ประเด็นทุจริตหรือจัดซื้อจัดหาแพง แต่ได้ของไม่มีคุณภาพอะไรประมาณนี้รึป่าว แต่… พูดไม่เป็น…เล่นไม่เป็น …ไปพาดพิงผลิตภัณฑ์ที่เค้าเอามาแจกซะงั้น!!! …งานเข้าสิครับท่านผู้ชม …. ถือว่าเป็นการแจ้งเกิดทางการเมืองในอีกรูปแบบหนึ่ง …. ก็ยังดีนะที่ออกมาขอโทษ… คนไทยเราให้อภัยกันได้อยู่แล้ว…

… โชคดีมากที่นักการเมืองระดับประเทศ ไม่งับข่าวเอาไปขยี้ต่อ … ไม่งั้นคงมีเรื่องให้ดรามา ให้ฮากันอีกเยอะ…