‘ดะวะห์สตูล’ ยอมรับ ทำไม่ถูกจริงช่วงแรก ปธ.อิสลามจังหวัดย้ำ ห้ามละหมาดรวม-งดพูดคุย

2559

ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล เข้าสร้างความเข้าใจการปฏิบัติขณะกักตัว 14 วัน ให้กลุ่มดะวะห์ ที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดสตูล หลังมีการส่งต่อข่าวในโลกออนไลน์ สร้างภาพลบต่อศาสนา

วันนี้ (9 เม.ย. 63) ตามรายงายของของกรมประชาสัมพันธ์ ระบุนายอรุณ อุมาจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า หลังมีการส่งต่อข้อมูลในโลกออนไลน์ ถึงการปฏิบัติตัวของกลุ่มดะวะห์ ที่เดินทางกลับมาจากประเทศอินโดนิเซีย และกักตัว 14 วัน ที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดสตูล ซึ่งสร้างความไม่สบายใจแก่ประชาชนโดยทั่วไปนั้น

คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล นำโดยนายอิบรอเหม อาดำ อดีตประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล นายอรุณ อุมาจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล เดินทางไปให้กำลังใจ พร้อมชี้แจงทำความเข้าใจถึงการปฏิบัติ ในขณะที่มีการกักตัวตลอดทั้ง 14 วัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในกลุ่มผู้เดินทางทั้งหมดที่อยู่ ณ โรงพยาบาลสนามจังหวัดสตูล

ทั้งเรื่องการงดการรวมกลุ่มพูดคุย การงดการละหมาดญะมาอะห์ และการให้ความร่วมมือในการตรวจแก่คณะหมอและพยาบาล

โดยหลังการชี้แจงและพูดคุยกับกลุ่มดะวะห์ทั้งหมดแล้ว ก็เปิดโอกาสให้กลุ่มดะวะห์ ได้พูดคุยแสดงความรู้สึกเช่นกัน ซึ่งเกิดมาจากในช่วงแรกยังไม่ได้รับแจ้งการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องตามที่กระทรวงสาธารณสุข แนะนำ แต่เมื่อทราบข้อมูลและรับรู้ถึงวิธีการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องแล้ว ทั้งหมดก็ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล กล่าวเพิ่มเติมว่า ต้องขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ที่ห่วงใยกลุ่มผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และขอบคุณบุคลากรทางการพยาบาลที่ให้การดูแลทั้งหมดเป็นอย่างดี พร้อมขอให้ประชาชนหยุดการส่งต่อข้อมูลที่บิดเบือน ซึ่งสร้างความเสียหายและภาพลบแก่ศาสนาอิสลามเป็นอย่างมาก ซึ่งกลุ่มดะวะห์ทั้งหมดนั้น แม้จะเป็นผู้ป่วยจากโรคระบาด แต่ก็เป็นประชาชาติของพระผู้เป็นเจ้าเช่นกัน

http://thainews.prd.go.th/th/news/detail/TCATG200409182814107