ทร.แจงเสิร์ฟมาม่า เหตุฉุกเฉินเตรียมไม่ทัน-EOCยอมรับจุดอ่อน’มีอารมณ์’

123

ทร.แจง เสิร์ฟมาม่าให้ผู้เข้ากักตัวที่สัตหีบ เหตุมาฉุกเฉิน เตรียมไม่ทัน แต่วันต่อมาจัดเต็มอาหารทุกมื้อ ระบุ มี 23 คนไม่พักที่สัตหีบ ต้องส่งกลับสุวรรณภูมิ ขณะบิ๊กกบ แจงเหตุให้รอ 6 ชม. เป็นวันแรกของประกาศใหม่ ยอมรับจุดอ่อนการจัดการและอารมณ์

กรณีที่คนไทยที่เดินทางจากต่างประเทศโพสต์เฟซบุ๊ก ตำหนิทางราชการให้กินมาม่าในช่วงแรกที่ถูกกักตัว พลเรือโทประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสธ.ทร. และโฆษก ทร. ชี้แจงว่า เป็นอาหารแห้งที่มีอยู่ เพราะ ทางอาคารรับรองเตรียมอาหารสดไม่ทัน เพราะไม่ได้บอกล่วงหน้า และรับเข้ามาตอน 5 ทุ่ม และ ตี2

‘แต่วันนี้(4 เมษา) ทุกอย่างจะเป็นไปตามระบบ ที่เคยทำมา ซึ่งที่ผ่านมา ที่ได้รับความพอใจ จาก คนไทย ทุกกลุ่มที่มาพัก 14 วัน ทั้ง คนไทยจาก Wuhan-เกาหลีใต้- นักเรียนทุนAFS จาก อิตาลี ทั้งอาหาร และการดูแล’โฆษกกองทัพเรือ กล่าว

ส่วนที่มีการจัดห้องพักให้นอน 3 คน พลเรือโทประชาชาติ กล่าวว่า เหตุผล ที่อาคารรับรองทร.สัตหีบให้ผู้กักกันตัว นอนห้องละ 3 คน เพราะปกติจะนอน ห้องละ2 คน หรือในกรณี เป็นครอบครัว จะให้นอนด้วยกันพ่อแม่ ลูก 3 คน แต่จะต้องมีการเว้นระยะ กันในห้องพัก

แต่ที่มีการบอกว่า ให้นอน ห้องละ3 คนนั้น น่าจะเป็นแค่บางห้อง เพราะคืนที่เดินทางเข้ามา ไม่ทันได้เตรียมตัว เพราะมา รู้ก่อน ก็ตอนที่ นำขึ้นรถเดินทางมาแล้ว โดย เรามีทั้งอาคาร 3-8 กระจายกันไป เนื่องจากครั้งนี้ มีมากถึง 291 คน เป็นชาย 115 คน และหญิง 176 คน ทุกคนไม่มีไข้ ส่วนคนมีไข้ 1 คน แยกตัว นำส่งรพ.สิริกิติ์ แล้ว จึงมีการจัดใหม่ ห้องละ 2 คน หมด หรือถ้าไม่พอก็ต้อง ส่งตัวให้ EOC นำไปกักตัว ในที่อื่น

ส่วน 23 คนที่ ส่งกลับ ศูนย์EOC สุวรรณภูมิ นั้น เพราะไม่ยอมขึ้นห้อง เข้าใจว่า ไม่อยากนอนรวมกับคนอื่น และไม่อยากนอนห้องละ 3 คน

ทั้งนี้ จนท.ได้พยายามเจรจา ขอความร่วมมือ แล้ว แต่ยืนกราน ไม่ยอมเข้าพัก เราจึงนำตัวส่งที่EOC สุวรรณภูมิ

จึงขออภัยในความไม่สะดวก!!

ด้าน’บิ๊กกบ’ พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผบ.ทหารสูงสุด/หัวหน้า ศปม. กล่าว ที่สนามบินสุวรรณภูมิ กล่าวถึงกรณีที่มีการระบุว่า การบริหารจัดการที่สุวรรณภูมิมีปัญหา ต้องให้รอ 6 ชม.โดยไม่มีคำตอบว่า จากการตรวจสอบเหตุการณ์ เเละทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ก็พบว่า มาตรการการดำเนินการยังเป็นการดำเนินการเป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

แต่วันแรกที่มีการประกาศยกระดับการห้ามออกนอกบ้าน (เคอร์ฟิวส์) ซึ่งผู้ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร จะต้องผ่านการตรวจสอบเป็นรายบุคคลทุกคน แต่ในการบริหารจัดการดังกล่าวอาจจะทำให้ผู้โดยสารเกิดการรอคอยนานกว่าปกติ เนื่องจากเราจะต้องรอจำนวนผู้โดยสารเพื่อที่จะได้เดินทางไปสถานที่กักตัวพร้อมกัน เพื่อไปยังสถานกักกันโรค

ซึ่งตรงนี้เราก็มีจุดอ่อนเล็กน้อยในการบริหารจัดการอารมณ์ จนเกิดความไม่ราบรื่นในการใช้มาตรการ แต่เราก็ทำเพื่อประชาชนและครอบครัวของผู้เดินทางกลับมา

จึงเป็นที่มา ของการตั้ง บิ๊กเบิร์ด พลเอก ปริพัฒน์ ผลาสินธุ์ รองเสนาธิการทหาร เข้ากำกับดูแลการบังคับใช้ข้อกำหนดตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ณ ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุข (Emergency Operation Center หรือ EOC) ทั้งที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง เพื่อชี้แจงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง รวดเร็ว

พร้อมทั้งทำหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ผ่านการคัดกรองและจำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการควบคุมโรคตามมาตรการของรัฐที่กำหนด ( State Quarantine ) เพื่อนำเข้าพื้นที่ควบคุมโรคต่อไป