ผบ.สส.ส่งรองเสธ.ทหารตามล่า 158 คนไทยหนีกักตัว จนได้ครบแล้ว

142

ผบ.สส.ตั้ง พลเอก สุพจน์ มาลานิยม รองเสนาธิการทหาร เป็นผู้รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา และติดตามทั้งหมดมาสู่การกักกันตัวอและสามารถตามตัวเข้าสู่การกักตัวครบ

วันที่ 4 เมษายน ตามที่มีคนไทย ที่เดินทางจากต่างประเทศิออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่เข้าสู่การกัดกีนตัวจำนวน 158 คนนั้น พลเอก พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด/หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง ได้มอบหมายให้ พลเอก สุพจน์ มาลานิยม รองเสนาธิการทหาร เป็นผู้รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหา และติดตามทั้งหมดมาสู่การกักกันตัว

พันเอกหญิง ฉัตรรพี พูนศรี โฆษกกองทัพไทย กล่าวว่า จากยอดรวมบุคคลที่เดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 จำนวน 158 ราย

ผลการคัดกรองผู้ที่มารายงานตัวล่าสุด (4 เมษายน 63) มีจำนวน 134 คน

แบ่งเป็น การรายงานที่ EOC สนามบินสุวรรณภูมิ 65 ราย และ รายงานตัว ณ โรงแรมอีลีแกรนด์ โฮเตล 45 ราย รวม 110 ราย

ส่วนการรายงานตัว ที่ ศูนย์ดำรงธรรม จำนวน 24 ราย

สำหรับขั้นตอนการรายงานตัวของบุคคล ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ทางเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขได้ทำการตรวจคัดกรองแล้วนำเข้าจุดพักคอย จากนั้นจะนำไปขึ้นรถตู้พร้อมสัมภาระเพื่อส่งต่อไปยังโรงแรมอิลีแกรนด์ ( State Quarantine)

สำหรับบุคคลที่มารายงานตัวที่โรงแรมอิลีแกรนด์ จะลงทะเบียนคัดกรองและนำเข้าที่พัก โดยขอให้ประชาชนโปรดให้ความร่วมมือและมีความมั่นใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ซึ่งได้คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ในส่วนของบุคคลที่เดินทางกลับเข้าประเทศไทยและไม่มารายงานตัวภายใน 18.00 น.

อีก 24 คนนั้น จะต้องถูกดำเนินการบังคับใช้กฎหมายในการนำตัวมากักกันทุกกรณีโดยไม่มีข้อยกเว้น

พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (รองผบช.สตม.) เผยว่า มีผู้เข้ารายงานตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว 67 คนและรายงานตัวที่โรงแรมที่พัก 36 คน ในจำนวนนี้ เจอ 1 คนมีอาการไข้ อยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว ทั้งหมดยินยอมให้กักกันตัวในสถานที่ที่รัฐจัดไว้ รวมรายงานตัวที่ กทม. 103 คน

จากนั้น. เวลา 21.10 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยความคืบหน้าการติดตามผู้โดยสารคนไทย ที่ได้เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และกลับบ้าน ไม่ผ่านการกักกันตัว เมื่อช่วงค่ำ ของวันที่ 3 เม.ย.63 ว่าขณะนี้ทั้ง 158 รายได้มารายงานตัวครบแล้วเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการกักตัวตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ ศปม. ระบุเพิ่มเติมว่า มีการรายงานตัวเพิ่มขึ้น ที่ศูนย์ดำรงธรรม ในต่างจังหวัด ที่อาจมาหลังเวลาที่กำหนด หรือ รายงาน เพิ่งมาช้า จาก ต่างจังหวัด

โดยได้รับการยืนยัน ยอดผู้โดยสาร หนีกักกัน รายงานตัวแล้ว 142 คน อยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 16 คน

เวลา 22.17 น.พลตำรวจโทปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผบ.ตร. และโฆษกตำรวจ ยืนยันว่า รายงานตัวครบแล้ว 158 คน โดยมีการรายงานตัวที่ศูนย์ดำรงธรรม 48 ราย