เตรียมชาร์ตเตอร์ไฟล์รับ100ดะวะห์จากอินโดฯกลับไทย’ธานินทร์’จ่ายค่าตั๋ว-อาจเคว้งหลังคำสั่งปิดประเทศ

2124

ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการมาตรการการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยไปต่างประเทศ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม กำหนดให้สถานเอกอัคราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ ที่จัดเที่ยวบินพิเศษนำคนไทยกลับประเทศไทย แจ้งข้อมูลให้กระทรวงการต่างประเทศ ทราบล่วงหน้าเพื่อแจ้งให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย สำนักงายตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงคมนาคม และกองบัญชาการกองทัพไทย ทราบและเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 3 เมษายน มีรายงายว่า เมื่อวันที่ 1 เมษายน นายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข แจ้งถึงการนำเที่ยวบินพิเศษรับคนไทยที่เดินทางไปร่วมงานรวมตัวทางศาสนาอิสลาม (ดะวะห์) กลับจากอินโดนีเชีย

รายละเอียดในหนังสือระบุว่า ด้วยที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการมาตรการการเดินทางเข้าออกประเทศและการดูแลคนไทยไปต่างประเทศ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม กำหนดให้สถานเอกอัคราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ ที่จัดเที่ยวบินพิเศษนำคนไทยกลับประเทศไทย แจ้งข้อมูลให้กระทรวงการต่างประเทศ ทราบล่วงหน้าเพื่อแจ้งให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย สำนักงายตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงคมนาคม และกองบัญชาการกองทัพไทย ทราบและเตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงการต่างประเทศไทย ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัคราชทู ณ กรุงจาการ์ตา ว่า นายธานินทร์ ใจสมุทร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แจ้งขอความความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับประเทศไทยของคนไทย จำนวน 100 คน ที่เข้าไปร่วมงานจองศาสนาอิสลาม(ดะวะห์) ณ เกาะสุราเวสี ประเทศอินโดนีเชีย และส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนายธานินทร์ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมด

กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาแล้ว ขอเรียนว่า 1. แม้ประเทศอินโดนีเชีย ไม่ได้เป็นพื้นที่โรคติดต่อรุนแรงต่ออันตราย หรือพื้นที่ๆมีการระบาดต่อเนื่อง ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข แต่พบว่า ที่ผ่านมาคนไทยที่กลับจากการรวมตัวทางศาสนาดังกล่าว ติดเชื้อไวรัวโคโรน่า(COVID-19)จำนวนมาก จึงเห็นเป็นการเหมาะสมหากจะกักกันตัวคนไทยในลักษณะ stae Quaratine เห็นควรให้เคลื่อนย้าย คนไทยกลับจากกรุงจาการ์ต้า โดยสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ในวันที่ 6 เมษายน ที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการ และกักกันตัวกลุ่มคนไทย ซึ่งส่วนใหญ่มีภูมิลำเนาอยู่ภาคใต้

สำหรับคนไทย 100 คน ที่ยังติดค้างอยู่ที่ประเทศอินโดนีเชีย มีคนที่มีภูมิลำเนาจ.สงขลา 25 คน ยะลา 10 คน นราธิวาส 9 คน สตูล 32 คน ปัตตานี 18 คน ที่เหลือมีกระบี่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ เชียงราย จังหวัดละ 1 คน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ มีดะวะห์ที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมโยรที่สุราเวสี ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 32 คน และจากการแถลงล่าสุด(3เมษายน) มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 6 ราย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ประชุมศูนย์บริหารโควิด-19 ทีทำเนียบรัฐบาล ได้มีมติชะลอให้คนต่างชาติและคนไทยในต่างประเทศ ชะลอการเดินทางกลับประเทศไทย จนถึงวันที่ 15 เมษายน