สงขลาเริ่มหนัก!ติดเชื้อเพิ่ม 5 กลุ่มดะวะห์ล้วน รวม18’จะนะ-บางกล่ำ-หาดใหญ่’เสี่ยง

1039

จังหวัดสงขลาแถลงสถานการณ์โควิด-19 พบเพิ่ม 5 ราย รวม 18 ราย เป็นกลุ่มดะวะห์ และจากสนามมวย น่าห่วงติดเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการ แนะให้ปฏิบัติตามประกาศสำนักจุฬาราชมนตรีอย่างเคร่งครัด

วันที่ 22 มีนาคม 2563 นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดสงขลา แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดสงขลา โดยระบุว่า มีการตรวจพบเชื้อเพิ่ม โดยการยืนยันจากส่วนกลางจำนวน5 ราย ทำให้ตัวเลขสะสม เพิ่มเป็นจาก 13 ราย เป็น 18 ราย โดยที่พบเพิ่ม 5 ราย เป็นกลุ่มที่ติดมาจากการเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย และในจำนวน 18 ราย เป็นกลุ่มที่เข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา และกลุ่มสนามมวย

สงขลาติดเชื้อเพิ่ม 5 คน

สงขลาแถลงติดเชื้อโควิดเพิ่ม 5 ราย กลุ่มดะวะห์ และกลุ่มสนามมวย จะนะ บางกล่ำ หาดใหญ่ พื้นที่เสี่ยง22 มีนาคม

โพสต์โดย Mtoday เมื่อ วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2020

‘จังหวัดสงขลา ยังมีผู้ติดที่มาจากพื้นที่อื่น คือจากมาเลเซีย และสนามมวย ยังไม่มีที่ติดเชื้อภายในจังหวัด ส่วยการปิดห่าง ปิดสถานที่สาธารณะจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการควบคุมโรคฯ ส่วนการปิดเมือง มาตรการตอนนี้ ที่ห้ามไปไหนมาไหนในบางส่วนก็เป็นการปิดเมืองแล้ว แต่ถ้าจะให้ปิดแบบอู่ฮั่นต้องรอนโยบายจากส่วนกลาง’ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าว

นายอุทิศศักดิ์ ทวีรัตนกุล น.พ.สาธารณสุขจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ในจำนวน 5 รายที่คติดเชื้อเพิ่ม เป็นกลุ่มที่เข้าโรงพยาบาลตั้งแต่วันแรก โดยมีการสอบสวนโรคว่า มีการเดินทางแบบไหน พักที่ไหน ละหมาดที่ไหน โดยร่วมมือกับสาธารณสุขในพื้นที่ ที่มีนายำอำเภอเป็นประธานในการตรวจสอบ โดยพบผู้มีที่มีความเสี่ยงจากการสัมผัสใกล้ชิด 181 ราย อยู่ระหว่างการกักตัวเพื่อรอผล และในจำนวน 5 ราย มีการสวบสวนโรคพบผู้มีความเสี่ยง 19 ราย

‘กลุ่ม 5 คน ไม่น่ากังวล เพราะเมื่อเขาเข้ามาจากมาเลเซีย ได้พักที่ปอเนาะแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง ไม่ได้ออกไปแพร่เชื้่อสู่ชุมชน’ น.พ.สาธารณสุขจ.สงขลา กล่าว

‘สงขลา อำเภอที่มีความเสี่ยง คือ จะนะ บางกล่ำ และหาดใหญ่ แต่ทุกอำเภอเป็นพื้นที่เสี่ยง ที่รับเชื้อสัมผัสที่ยังไม่ทราบว่า จะมาจากไหนบ้าง ประชาชนจึงต้องระสัง การป้องกันตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ กินร้อนช้อนกลางของตัวเอง และล้างมือบ่อย คนที่สัมผัสหรือกลุ่มเสี่ยงต้องกักตัวเองอย่างเคร่งครัด ส่วนที่มีอาการอาการจะจับแอดมินทุกคน จะอยู่ในโรงพยาบาล ป้องกันไม่ให้ประชาชนสัมผัส และมาตรการทางสังคม ที่อยู่ห่างกัน 2 เมตร ที่ต้องขอความร่วมมือให้ทำ เพราะให้ผลดีที่สุด

สำหรับความพร้อมของจังหวัดสงขลา ในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 มีห้องห้องความดันลบ 34 ห้อง หากผู้ป่วยเกิน จะมีห้องเดี่ยว 100 กว่าห้อง และหากล้น ก็จะทำตึกผู้ป่วยรับได้ ประมาณ 200 เตียง และหากมีจำนวนเพิ่มขึ้น ก็จะขอความร่วมมือขากภายนอก ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด กำลังประสานอยู่ และเปิดเป็นตลีนิคโรคหวัด แยกจากคนไข้ทั่วไป

‘มาตรการของจังหวัดสงขลา มีความพร้อมค่อนข้างมาก สามารถรับมือได้ในระดับหนึ่ง หากคนไข้ล้น ก็ต้องขอความร่วมมือจากหน่วยงานอื่น ซึ่งในอนาคตไม่แน่ว่า จะสามารถดูแลได้ เหมือนญี่ปุ่น หรือจะรุนแรงแบบอิตาลี’

‘ขณะนี้ ต้องขอความร่วมมือ การทำความสะอาดสถานที่ วัด มัสยิด โดยเฉพาะสถานที่ๆผู้ที่ติดเชื้อเดินทางมาจากมาเลเซียเข้าไป ต้องมีระบบการจัดสิ่งแวดล้อมให้ดูแลตัวเองได้ มีการทำความสะอาด พรมละหมาดต้องเอาออกให้หมด เช็ดถูด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ บางแห่งที่ที่มีการระบาดต้องงด การละหมาด หรือต้องเว้นพื้นที้ให้อยู่ห่างกัน โดยให้ปฏิบัติตามประกาศของจุฬาราชมนตรี’