‘ดร.สุชาติ เศรษฐมาลินี-ปรีดา คงแป้น’ผ่านโหวต ส.ว.เป็นกสม.อีก 3 ต้องสรรหาใหม่

669

ที่ประชุมส.ว.ใช้เวลา 5 ชั่วโมงพิจารณารายชื่อบุคคลเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ‘ดร.สุชาติ เศรษฐมาลินี-ปรีดา คงแป้น’ผ่าน ขณะที่อีก 3 คน คะแนนไม่ถึงครึ่งต้องสรรหาใหม่

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1043582059338246&id=219341721762288

เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2563 ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา (ส.ว.) โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จำนวน 5 ราย ประกอบด้วย 1.น.ส.ลม้าย มานะการ รองประธาน และกรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้ 2.นางปรีดา คงแป้น ผู้จัดการมูลนิธิชุมชนไท 3.นายสุชาติ เศรษฐมาลินี หัวหน้าสาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยพายัพ 4.นายวิชัย ศรีรัตน์ อาจารย์ประจำวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และ 5.นายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศ ตามที่คณะกรรมาธิการสามัญเพื่อพิจารณาทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กสม.ที่มี พล.อ.อู้ด เบื้องบน เป็นประธาน กมธ.ได้พิจารณา

ภายหลังที่ประชุม ส.ว. ใช้วิธีพิจารณาโดยลับ เป็นเวลากว่า 5 ชั่วโมง ปรากฎว่ามีผู้ได้รับความเห็นชอบโดยคะแนนเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุม ส.ว. จำนวน 2 ราย ได้แก่ 1.นางปรีดา ได้คะแนน 161 คะแนน 2.นายสุชาติ ได้คะแนน 171 คะแนน

ส่วนอีก 3 ราย เหลือคะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ทำให้ต้องเริ่มกระบวนการสรรหา กสม.ใหม่อีก 3 รายเพื่อให้ครบตามที่ พ.ร..ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2560 ต่อไป

สำหรับดร.สุชาติ เศรษฐมาลินี เป็๋นหัวหน้าสาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยพายัพ เป็นรองประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ เป็นอดีตกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในการเคคลื่อนไหวตามแนวทางสันติภาพ

ส่วน นางปรีดา คงแป้น กรรมการและเลขามูลนิธิชุมชนไท คณะกรรมการรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น กระทรวงมหาดไทย  และอดีตผู้จัดการมูลนิธิชุมชนไท มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวช่วยเหลือชาวบ้านผู้ไร้สิทธิ

Cr.สำนักข่าวอิศรา