ที่สุดแห่งปี62! โพลชี้ ร้อยละ 79 ห่วง บ้านเมืองวุ่นวาย ชู “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ครองใจคน

53

ซูเปอร์สำรวจ ที่สุดการเมือง ในรอบ ปี62 คือ “การเลือกตั้ง” และ “รัฐบาลหลังลต.” นโยบาย “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ครองใจคนมากสุด เปิด 5 อันดับ รมต. และ ภาพรวม ต่อความรู้สึก กังวล-เซ็ง-เบื่อที่สุดของการเมือง

27 ธ.ค.62 นายนพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลสำรวจ เรื่อง “ที่สุดของการเมืองปีที่ผ่านมา” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ทั้งในโลกโซเชียล  และเสียงประชาชนในโลกดั้งเดิม 1,220 ตัวอย่าง ระหว่าง 20-26 ธ.ค.62

เมื่อถามถึง สุขที่สุดของการเมือง พบว่า ได้เลือกตั้ง ร้อยละ 40.9 รองลงไปคือมีรัฐบาลจากการเลือกตั้ง ร้อยละ 32.5 และอื่น ๆ เช่น พรรคที่ชอบ ส.ส.ที่ชอบ ชนะ ร้อยละ 26.6

เมื่อถามถึง นโยบายรัฐบาลที่โดนใจ สามารถตอบได้มากกว่า 1 ข้อ พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.8 คือ โครงการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รองลงมา ร้อยละ 53.4 ระบุ ชิมช้อปใช้ , ร้อยละ 49.3 ระบุ โรงไฟฟ้าชุมชนฯ น้ำมัน B10 และลดราคาก๊าซหุงต้ม , ร้อยละ 32.4 ระบุ รับยา ร้านยาใกล้บ้าน , ร้อยละ 30.3 ระบุ 100 เดียวเที่ยวทั่วไทย , ร้อยละ 20.2 ระบุ กัญชาเพื่อการแพทย์ , ร้อยละ 20.2 เช่นกัน ระบุ แก้ปัญหาสัตว์ป่า สัตว์ทะเล , ร้อยละ 18.4 ระบุ แบนสารพิษ และ ร้อยละ 25.6 อื่น ๆ เช่น ขยายสนามบิน และเปิดเส้นทางรถไฟฟ้าเพิ่มเติม เป็นต้น

ที่น่าสนใจ คือ 5 อันดับแรก สุดยอดรัฐมนตรีแก้ปัญหารากหญ้า พบว่า สูสีกันระหว่าง อันดับ 1 และ 2 คือ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ร้อยละ 21.8 และ นายอุตตม สาวนายน รมว. การคลัง ร้อยละ 21.2

อันดับ 3 ที่ไม่ห่างกันนัก ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงทรัพยากรฯ ร้อยละ 20.1 อันดับ 4 ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ร้อยละ 18.4 อันดับ 5 ได้แก่ นายจุรินทร์ ลักษณ์วิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ร้อยละ 14.4

ที่น่าเป็นห่วง คือ ทุกข์ที่สุดของการเมือง พบว่า อันดับแรก ปัญหาปากท้อง ค่าครองชีพสูง ราคาอาหาร สินค้า แพง การเงินขัดสน ร้อยละ 46.7 อันดับที่สอง ได้แก่ นักการเมืองไม่ดี ทำลายความสงบสุขของบ้านเมือง ร้อยละ 28.9 อันดับที่สาม ได้แก่ พรรคที่ชอบแพ้เลือกตั้ง ร้อยละ 23.2 และอื่น ๆ เช่น ชุมนุม รถติด นักการเมืองเอาแต่ทะเลาะกัน

นอกจากนี้ ที่เซ็งที่สุด เบื่อที่สุดของการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่ ร้อยละ 63.3 ระบุ แย่งชิงอำนาจ มุ่งทำลายกัน แย่งตำแหน่งการเมือง รองลงมาคือ ร้อยละ 35.3 ระบุ แย่งชามข้าว แย่งกล้วย แย่งผลประโยชน์ และร้อยละ 1.4 ระบุ ก่อความวุ่นวาย ปลุกระดมปั่นป่วน เป็นต้น

ที่ประชาชนกังวลที่สุดของการเมือง พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.8 ระบุ บ้านเมืองวุ่นวาย ขัดแย้งรุนแรงบานปลาย แตกแยกในหมู่ประชาชน รองลงมาคือ ร้อยละ 17.4 ระบุ ผลกระทบของวิ่งไล่ลุง ฝ่ายหนุน ฝ่ายต้าน และ ร้อยละ 2.8 ระบุ อื่น ๆ เช่น เศรษฐกิจถดถอย แย่ลงไปอีก เป็นต้น

นาย นพดล กล่าวว่า จากการสำรวจที่สุดของการเมืองปีที่ผ่านมา พบการเลือกตั้งและรัฐบาลจากการเลือกตั้งทำประชาชนสุขสุด แต่ปัญหาปากท้องค่าครองชีพสูง การเงินขัดสนทำประชาชนทุกข์สุด อย่างไรก็ตามนโยบายรัฐบาลหลายตัวที่โดนใจประชาชน เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ชิมช้อปใช้

“ผลโพลนี้ชี้ให้เห็นด้วยว่าข้อมูลสถานการณ์ทางการเมืองล่าสุดไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด เพราะประชาชนส่วนใหญ่ได้รับประโยชน์จากนโยบายหลายนโยบายของรัฐบาล ดังนั้นประเทศและประชาชนน่าจะเดินหน้าต่อได้ จึงไม่น่าจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองด้วยวงจรอุบาทว์ยึดอำนาจกันอีก” ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าว