คณะกก.สิทธิฯ ถกหาข้อเท็จจริง 3 ศพเขาตะเว จี้ กลาโหม ร่วมรับผิดชอบ

102

คณะกก.สิทธิฯ ประชุมหาข้อเท็จจริง 3 ศพบนเขาตะเว เพื่อสร้างความเข้าใจกับประชาชน เบื้องต้น พบว่าชาวบ้านขึ้นไปตัดไม้โดยไม่มีอาวุธ และ ศอ.บต.มอบเงินเยียวยาให้แล้วรายละ 5 แสนบาท พร้อมให้นำตัว จนท.ดำเนินคดีตามกฎหมาย

วันที่ 24 ธ.ค.62 เมื่อ เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมปาร์ควิวปัตตานี มีการจัดประชุมค้นหาข้อเท็จจริง ของคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นคณะทำงานพิเศษ นำโดย พล ต.ธิรา แดหวา หัวหน้าคณะทำงาน ได้เรียกคณะทำงานเร่งด่วน เพื่อติดตามสถานการณ์ความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิต 3 ศพที่เขาตะเว บ้านบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เหตุเกิดเมื่อวันที่16 ธค.62

พล.ต.ธิรา แดหวา ในนามประธานคณะฯ เรียกกรรมการ ประกอบไปด้วย นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามจ.ปัตตานี, ตัวแทนภาคประชาสังคม, ตัวแทนด้านสิทธิมนุษยชน, และ ผู้นำศาสนา 3 จังหวัดที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ทั้ง 2 ฝ่าย ร่วม 20 คน ร่วมติดตามหาข้อเท็จจริง กรณีการเสียชีวิต 3 ศพบนเขาตะเว นอกจากนี้ยังมีคดีอื่น ๆ เช่นกรณีของอับดุลเลาะ อีซอมูซอ รวมทั้งสิ้น 7 คดี

พล.ต.ธิรา  กล่าวว่า เร่งประชุมคณะกรรมการ เพื่อสร้างความไว้วางใจระหว่างรัฐกับพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะเร่งติดตามสถานการณ์ความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิต 3 ศพที่เขาตะเว บ้านบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นคดีเป็นที่สนใจของประชาชนจำนวนมาก มีข้อมูลข้อเท็จจริงแล้วว่า ทั้งหมดที่เสียชีวิต เป็นชาวบ้าน ที่ไปตัดต้นไม้อยู่บนภูเขา ซึ่งทางการได้ประกาศห้ามอยู่แล้ว และทางเจ้าหน้าที่ทหารอยู่ระหว่างปฏิบัติการค้นหาคนร้ายอยู่ และเมื่อพบกันขึ้นจึงสำคัญผิดว่าเป็นฝ่ายคนร้ายซึ่งมีจำนวน 6 คนเท่ากัน จึงมีความเข้าใจผิด และ เกิดการยิงเกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมีความเข้าใจผิดเรื่องทหารได้กันไม่ให้เอาศพลงมาซึ่งมีความล่าช้า  จริงๆ แล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องของการพิสูจน์หลักฐาน อีกทั้งบนเขาตะเวมีความสูงลาดชัน มีความยากลำบากในการเอาศพกลับมาด้วยจึงเกิดกรณีล่าช้า

ซึ่งต่อมาพล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางมาด้วยตนเองยอมรับเป็นความผิด และออกคำสั่งให้ตรวจสอบความจริงต่อเรื่องนี้ เน้นให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ปกป้องผู้กระทำผิดดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจากการประชุมครั้งนี้ทั้งหมด มีการกำหนดชัดเจน 3 เรื่อง คือ 1.ข้อเท็จจริง คือทุกคนที่เสียชีวิตไม่มีอาวุธ 2 เรื่องให้ความเป็นธรรม ให้ดำเนินคดี ผู้กระทำผิดซึ่งมามอบตัวแล้ว 2 ราย ต้องสอบสวนไปตามกฎหมาย ทั้งทางวินัย และอาญา ขณะนี้เป็นการสอบสวนของ ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสกำลังดำเนินการอยู่ 3. เรื่องการเยียวยา โดย ศอบต.ได้มอบเงินครอบครัวละ 5 แสนบาท มีตามเกณฑ์ของ ศอ.บต.อีก แต่ที่ประชุมเห็นว่า ในเมื่อเป็นความผิดของกระทรวงกลาโหมแล้วต้องให้กลาโหมเยียวยา เพิ่มเติมด้วย ซึ่งต้องทำให้เกิดความพอใจ ต่อผู้สูญเสีย

แม่ทัพภาค4 กล่าวด้วยว่า สำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติชุดนี้ทั้งหมด 12 นาย มามอบตัว 2 นาย ก็ต้องดำเนินคดีตามกระบวนการต่อไป ซึ่งทางเราได้ดำเนินการ ให้ดีที่สุดแล้ว