นายกฯ รับเครียด! งบฯปี 63 ยัง ไม่ผ่าน กมธ. ฉะสื่อ กุข่าว ปรับ ครม.

180

นายกฯ  ยอมรับ เครียดนอนไม่หลับ มีปัญหาเรื่องงบประมาณ เงินเหลือน้อย งบฯปี 63 ยังไม่ผ่านสภาฯ วอนทุกพรรคให้ความร่วมมือ โวย สื่อ กุข่าว ปรับ ครม. สร้างความสับสน

วันนี้ (11 ธ.ค.) เมื่อเวลา 08.30 น.ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวระหว่าง ร่วมงานประชาสัมพันธ์กัญชาทางการแพทย์ ก่อนเข้าร่วมประชุม ครม. ว่า วันนี้เครียดหลายเรื่อง เมื่อคืนนอนไปแค่3ชั่วโมง นอนไม่หลับ

“ขณะนี้มีปัญหามากพอสมควร เยอะแยะไปหมด โดยเฉพาะในการใช้จ่ายงบประมาณ ทุกโครงการดีหมด แต่อยู่ที่วิธีการจะทำอย่างไรให้การใช้จ่ายงบประมาณนั้นพอเพียง คุ้มค่า และต้องเรียงลำดับความสำคัญและความจำเป็น วันนี้อย่าลืมว่างบประมาณเรายังมีปัญหา คือยังไม่ผ่านการพิจารณากรรมาธิการฯ ถ้าไม่ผ่านก็จะยิ่งช้า อะไรก็ไม่ได้ทั้งหมด เพราะเป็นเงินงบฯปี 63” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงช่วงนี้ได้มีผู้ร่วมงานคนหนึ่งพูดขึ้นว่า “นายกฯก็ใช้บารมี” ทำให้ พล.ประยุทธ์ กล่าวว่า บารมีเพียงอย่างเดียวคงไม่พอ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน ทุกพรรคการเมือง ตอนนี้เงินมันเหลือน้อยแล้ว เพราะเราใช้งบฯปี 2563 ไปพลางก่อนแล้ว และได้จำนวนหนึ่งเท่านั้นเอง งบฯส่วนใหญ่ที่เข้ามาก็ดูแลประชาชน ดูแลเกษตร แต่บางส่วนต้องใช้ในงบฯการลงทุนด้วย ถ้าเราใช้ตรงนี้ไปมากๆ ภาระเรื่องงบฯรายจ่ายประจำก็มากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ต้องให้อยู่แล้ว แต่ต้องทยอย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เหมือนเรื่องขึ้นค่าแรงงานต้องทยอยเพราะเป็นมติของ 3 ฝ่ายก็ให้เท่านี้ไปก่อน ส่วนนโยบายหาเสียงก็อีกเรื่องค่อยเดินหน้าไป การขึ้นค่าแรง หากเราไปทดสอบฝีมือแรงงานจะมีใบรับรอง เวลาไปสมัครงานที่อื่นที่ใช้วิชาชีพ ราคาค่าแรงก็จะสูงขึ้น 400-500-600 บาทก็มี แม้กระทั่งปูกระเบื้องก็มีค่าแรงหลายระดับ สูงถึง 1,000 บาทก็มี อยู่ที่ฝีมือด้วย ซึ่งทุกคนต้องพัฒนาไปสู่ตรงนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากเคลียดเรื่องงบฯแล้ว เครียดเรื่องปรับครม.ที่มีข่าวออกมากังวลด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็เพราะสื่อ กุข่าวขึ้นมาเองหรือเปล่า อย่ากุข่าว เพราะตนไม่ได้พูดอะไร เมื่อถามว่า แสดงว่ามีคนปล่อยข่าวหรือไม่ “สื่อนั่นแหละปล่อย ฉันจำได้ฉันไม่เคยพูด แล้วใครพูด แสดงว่ามีคนพูดแล้วสื่อไปขยายต่อ” นายกฯ กล่าว