ปรับครม. ไม่ใช่เล่น “จ้ำจี้” เสี่ยหนู ฉุน โดน แขวะ ก่อสร้าง สภาใหม่

79
หน.พรรค ภท. ลั่น อย่าคิดดึงโควต้า เก้าอี้ รมต.ของ ภท.ไปแจกจ่ายให้พรรคอื่น ฉะ ไม่ใช่การเล่น จ้ำจี้ เผย โดน เด็ก ปชป.แขวะ “ชิโนทัย” ปมก่อสร้าง อ.รัฐสภาใหม่ล่าช้า ยันไม่ถือสา หลัง “จุรินทร์-ชวน” ต่อสายขอโทษ 
วันที่ 9 ธ.ค.62 เวลา 09.15 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีข่าวอะไรในเรื่องการปรับ ครม. น่าจะเป็นการคาดเดาของสื่อมากกว่า ยังไม่มีการพูดคุยในรัฐบาล ต่อข้อถามว่า มีความเป็นไปได้ใช่หรือไม่ หลังเกิดเหตุฝ่ายค้านมาร่วมเป็นองค์ประชุมเมื่อสัปดาห์ก่อน นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าแบบนั้นมันต้องมีเหตุจำเป็น เป็นนโยบายของแต่ละพรรคเพื่อปรับ ครม. เมื่อทำงานไประยะหนึ่งแล้วต้องประเมินผลงานรัฐมนตรีแต่ละคน ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคแต่ละพรรค เป็นเรื่องปกติ
เมื่อถามว่า ข่าวการปรับ ครม.ที่เกิดขึ้น เป็นการเตือนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)ในการทำงานร่วมกับรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกคนทราบปัญหาอยู่แล้ว อย่าลืมว่า รัฐมนตรีแต่ละคนล้วนมีวุฒิภาวะ เขาต้องทราบอยู่แล้วว่า จะแก้ปัญหาอย่างไร เราอย่าไปซ้ำเติม ส่วนกรณีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยังเป็นห่วงการทำงานร่วมกับ ปชป.และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีปัญหาอะไร ก่อนย้อนถามว่าภท.เคยมีปัญหาอะไรกับใครหรือ มีแต่โดนกระแทก เราก็ทนอยู่ และเมื่อถามว่า คนที่ปล่อยข่าวออกมา หวังผลให้มีการเคลียร์เก้าอี้รัฐมนตรีใหม่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “มันไม่หมูอย่างนั้นมั้ง นี่รัฐบาลนะ ไม่ใช่เล่นจ้ำจี้ผลไม้”

เมื่อถามว่า เมื่อรับประทานอาหารร่วมกันไปแล้ว ทำไมจึงยังมีข่าวออกมาอีก นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีหรอก อย่างการโหวตมันคาดเดาได้อยู่แล้วว่า เสียงจะเป็นอย่างไร ตอนรับประทานข้าว แกนนำของแต่ละพรรคก็ให้สัญญาว่า จะไปทำหน้าที่ให้ดีที่สุด อย่าไปคิดว่า โอ้โห นี่เธอผิดนิดเดียวจะต้องมีบทลงโทษอะไร เราทำงานด้วยกัน บางทีคนมันมีอะไรบางอย่างที่อยู่เหนือการควบคุม แต่ภาพรวมยังไปได้ อย่างนี้มันก็โอเค ก็เก็บสะสมแต้มไปเรื่อยๆ ถึงเวลาก็มานั่งสังคายนากันทีหนึ่ง ถือเป็นเรื่องปกติ นายกรัฐมนตรีต้องมีความอดทนสูง พวกเราทุกคนต้องช่วยกันประคองให้รัฐบาลไปได้ ไม่ใช่เพื่อความอยู่รอดของรัฐมนตรี หรือพรรคร่วมรัฐบาล แต่ต้องการให้ประเทศเดินหน้าไปได้ เพราะประเทศจะขาดการทำงานไม่ได้

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองว่า ในสถานการณ์แบบนี้ ต้องมีการดึงคนมาเสริมให้รัฐบาลมีมั่นคงมากขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เชื่อในเรื่องนี้ ถ้าพูดถึงงูเห่า เลี้ยงอยู่ในบ้าน แล้วจะรู้ได้อย่างไรวันไหนจะมาฉกเรา ต้องคิดระยะยาว จะแก้ปัญหาด้วยการดึงคนจากฝ่ายค้าน ถ้ามาแบบโยกพรรค ย้ายพรรคมาเลย อย่างนี้โอเค แต่ไม่ใช่มาแบบตัวเองยังสังกัดพรรคเดิมอยู่ มันไม่ใช่การแก้ไขปัญหาระยะยาว เขามาได้เขาก็ไปได้ ต้องคอยดูคนในบ้านให้ดีก่อน เมื่อถามว่า การแก้ปัญหาระยะยาว วิธีใดดีที่สุด นายอนุทิน กล่าวว่า สร้างความเชื่อมั่น สร้างความเข้มแข็ง เข้าใจซึ่งกันและกัน มีปัญหาอะไรต้องมาว่ากัน แก้ไขกันไป มันมีทางออกทางอื่น การเมืองต้องมีทางออก ถึงทางตันไม่ได้ อย่างตนเอง เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็โดนคนจาก ปชป.มาเหน็บแนม กรณี “กลุ่มชิโนทัย” ก่อสร้าง อาคารรัฐสภาล่าช้า  ก็รู้สึกไม่พอใจ แต่ต่อมา หน.พรรคปชป.และเลขาฯ ท่านเขียนไลน์ ด่าลูกพรรคให้ รวมถึงตอนเย็นนายชวน หลีกภัย ก็โทรศัพท์มาหาว่า อย่าไปถือสานะ นี่ไม่เกี่ยวกับพรรค ขอโทษแทนด้วย คนนี้ใช้ไม่ได้ แค่นี้ก็พอแล้ว ถือว่าจบ”เราต้องรู้ว่า เราอยู่ระดับไหน และคนที่มากระแทกเราอยู่ระดับไหน อย่าลดตัวลงไปต่อสู้ ก็เท่านั้น” นายอนุทิน กล่าว