ลาโลกแล้ว! “ลุงปรีชา” แกนนำพธม. คู่อริ ทักษิณ ด้วยวัย84ปี

435

พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ อดีตรองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก นักรบที่ผ่านสมรภูมิมาอย่างโชกชน ผู้ริเริ่ม ฝึก คอบร้าโกลด์และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง เสียชีวิตที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าแล้ว รวมอายุได้ 84 ปี

วันที่ 6 ธ.ค.62 เฟซบุ๊ก Kunwalun Aiemsuphan ของ น.ส.กัญวลัญชณ์ เอี่ยมสุพรรณ บุตรสาวของ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ อดีตรองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก โพสต์ข้อความระบุว่า พล.อ.ปรีชา เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อเวลา 09.02 น. ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รวมอายุได้ 84 ปี

สำหรับกำหนดการฌาปนกิจ พล.อ.ปรีชา จะจัดขึ้นที่วัดโสมนัสราชวรวิหาร ศาลา 5 ถนนกรุงเกษม เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ โดยในวันที่ 7 ธ.ค. จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ก่อนจะสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 8-13 ธ.ค. และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันเสาร์ที่ 14 ธ.ค.

พล.อ.ปรีชา หรือ”ลุงปรีชา” เป็นชื่อที่รู้จักกันอย่างดี ในฐานะนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โค่นระบอบทักษิณ เข้าร่วมเคลื่อนไหวกับพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปี 2551 ขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ กระทั่งในปี 2556 ก่อตั้งกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จัดการชุมนุมที่สวนลุมพินี ก่อนที่จะมีการชุมนุมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ซึ่งมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำขึ้นมา

สำหรับ พล.อ.ปรีชา เกิดเมื่อปี 2484 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี จบการศึกษาโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 7 (จปร.7) เหล่าทหารปืนใหญ่ รุ่นเดียวกับ พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร, พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี และ พ.อ.ประจักษ์ สว่างจิตร เมื่อรับราชการได้ชื่อว่าเป็นนายทหารนักรบ ผ่านสมรภูมิต่างๆ ทั้งในสงครามเวียดนาม และที่ลาว เป็นนายทหารที่ผ่านสมรภูมิรบมากที่สุดในกองทัพไทย

เคยเป็นรองเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก อดีตราชองครักษ์พิเศษ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เป็นผู้ริเริ่มการฝึกคอบร้าโกลด์  ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในประเทศไทย ระหว่างกองทัพไทยกับสหรัฐฯ เมื่อปี พ.ศ. 2525 ก่อนจะมีชาติอื่นๆในเอเชีย เข้าร่วม ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

ด้านชีวิตส่วนตัว สมรสกับนางจุฑามณี เอี่ยมสุพรรณ อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีบุตรด้วยกันทั้งหมด 8 คน ทั้งนี้ ญาติได้ตั้งศพ พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ บำเพ็ญกุศล ณ วัดโสมนัสราชวรวิหาร กำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันเสาร์ที่ 7 ธ.ค.62 สวดพระอภิธรรม วันที่ 8-13 ธ.ค.62 และพระราชทานเพลิง วันเสาร์ที่ 14 ธ.ค.62