นายกฯ ลั่น! ไม่โง่ พูด “ยุบสภา” แต่ย้ำ ถ้างาน มีปัญหา ก็ต้องปรับ

388

“บิ๊กตู่” กร้าว! เตือน การเมือง มีอุดมการณ์พรรคอย่างเดียวไม่พอ ต้องชูอุดมการณ์ชาติด้วย ยันไม่โง่ ประกาศ “ยุบสภา” ผ่านสื่อ แต่ย้ำ ถ้าทำงานร่วมกันไม่ได้ ก็ต้องปรับ แต่วันนี้ยังเข้าขากันดี พร้อมรับ ศก.ใหม่ ร่วมรัฐบาล

วันนี้ (6 ธ.ค.) เมื่อเวลา 14.10 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ว่า อากาศหนาวแบบนี้ มีความสุขสบายใจ ฉะนั้น อย่าไปเร่งอุณหภูมิความร้อนให้กับประเทศ สื่อขอร้องด้วยแล้วกัน หลายๆ เรื่องทุกอย่างผ่านพ้นมาได้ด้วยดี จะอะไรอย่างไรก็ไปว่ากันใหม่ในวันหน้าว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป ส่วนอันเก่าให้จบๆกันบ้าง ต้องไปว่าอันใหม่ว่าจะทำอย่างไรกันต่อไป

“ผมคิดว่าทุกอย่าง ทุกคนก็ต้องมีอุดมการณ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นอุดมการณ์พรรค อุดมการณ์ชาติ มันต้องมีทั้งสองอย่าง พรรคอย่างเดียวไม่พอต้องอุดมการณ์ชาติด้วย”

พล.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า เรื่องในสภาพอได้แล้ว มันจบแค่นี้ก็จบเท่านี้ไปก่อน ถ้าไปพูดกันทุกวันๆ มันก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา ก็ค่อยไปดูในเรื่องของวันหน้าจะเกิดอะไรขึ้นมาอีก ตนคิดว่าถ้าเราช่วยกันทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ประเทศชาติอยู่ตรงไหน การเป็นฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาลเป็นเรื่องของประชาธิปไตยอยู่แล้วตนเข้าใจดี แต่ขอให้มีเหตุมีผลสักหน่อย และเอาสถานการณ์ภายในประเทศมาจับดูจะช่วยกันได้อย่างไรในบางเรื่องบางมิติ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะคล้อยตามทั้งหมด

“วันนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์ไปโน่นไปนี่ แม้กระทั่งการยุบสภาอะไรต่างๆ ผมยังไม่ได้คิดตรงนั้น เพียงแต่ถามดูว่าแต่ก่อนเขาทำกันอย่างไร เรื่องเหล่านี้ก็แค่นั้นเอง ผมไม่ได้ไปประกาศว่าจะทำอะไร มันประกาศไม่ได้เรื่องเหล่านี้ มันเสียไปทั้งหมด ความมั่นใจของต่างประเทศก็เสีย อย่าไปเขียนแบบนั้น ผมคงไม่โง่พอที่จะไปพูดเรื่องเหล่านี้ในสื่อในอะไรต่างๆ มันไม่ได้ เราต้องรักษาสภาพให้ได้มากที่สุด ถ้าเรายอมรับว่าวันนี้เป็นเสียงส่วนน้อยแล้วเป็นเสียงใคร เสียงมาจากประชาชนไม่ใช่หรือ เขาเลือกพรรคการเมืองแต่ละพรรคมา เป็นสิทธิของเขาที่จะเลือกอยู่ฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ก็เป็นสิทธิ์ของเขา เราจะแก้อย่างไรในครั้งหน้าครั้งต่อไป ไปว่ากันตรงนี้นะจ๊ะ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

เมื่อถามถึงเสถียรภาพของรัฐบาลยังคงมั่นคงหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แน่นอน ยังโอเคอยู่ และไม่ใช่ว่าตนในฐานะนายกฯ ไปร่วมกินข้าวกับพรรคร่วมรัฐบาล เป็นคนละเรื่อง

เมื่อถามว่าเรื่องปรับ ครม.ยึดหลักเกณฑ์และระยะเวลา แค่ไหนถึงจะพิจารณาเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่มีหลักว่าจะต้องกี่เดือน แต่จะยึดหลักว่าเมื่อไหร่ที่ทำงานกันไม่ได้ ก็ปรับ เมื่อถามว่า 4 เดือนที่ผ่านมา มีผลงานด้านใดบ้างที่จะต้องปรับ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ปรับการทำงานให้เข้ากันให้ได้โดยเร็ว ไม่ใช่เป็นผลงานของใคร ของมัน เป็นผลงานของรัฐบาลแล้ววันนี้ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรก็เข้าขากันทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าเพื่อเสถียรภาพของรัฐบาลจำเป็นต้องดึงพรรคเศรษฐกิจใหม่มาร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามว่า “ก็เขามาหรือไม่ เขาจะมาหรือไม่ ถ้าจะมาก็มา ถ้าสนใจก็มา เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคการเมืองและนักการเมืองที่จะไปพูดคุยกัน”

เมื่อถามว่าหากพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้ามาร่วมรัฐบาล จะจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้อย่างไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ไม่ใช่ ให้มาก่อนแล้วค่อยว่ากัน อย่าเพิ่งมาต่อรองอะไรในวันนี้ ถ้ามาแล้วสัดส่วนการจัด ครม.จะเป็นอย่างไร เพราะแต่ละพรรคมีโควตาอยู่ไม่ใช่หรือ จะมา 3-4-5-6 คนจะมากันอย่างไร อยู่กันตรงไหนไปว่ากันอีกที ก็ต้องไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะรัฐมนตรีเรามีอยู่จำนวนแค่นี้ ถ้าเข้ามาแล้วขอตำแหน่งรัฐมนตรีเลย แล้วจะทำอย่างไร คนเก่าจะไปอยู่ที่ไหน มันต้องไปคุยและตกลงกันก่อน เป็นเรื่องของพรรคการเมืองที่จะไปคุยกัน” นายกฯ กล่าว